หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

เทศกาลวันสารทจีน ประวัติวันสารทจีน ชุดของไหว้สารทจีน



        บรรยากาศเทศกาลสารทจีนย่านเยาวราชปีนี้คึกคักน่าดูค่ะ มีทั้งของสดของคาวให้เลือกเพียบ อาทิเช่น ไก่ต้ม(ไก่สาว)เป็ดพะโล้ (เป็ดโป๊ยฉ่าย) นอกจากนั้นยังมีของขึ้นชื่อย่านนี้เช่น แปะก๊วย หน่อไม้จีนสด หรือจะเป็นของทานเล่นอย่างพวก ซาลาเปาก็น่าอร่อยนะ รับรองไหว้บรรพบุรุษกันแล้วเฮง รวย แถมอิ่มอร่อยด้วยนะ คลิกชมบทความเทศกาลและ ของไหว้เจ้าต่างๆ คลิกเลย

---------------------------------------------


6 เมนูของไหว้เจ้าสารทจีน

ความอร่อยบนความเชื่อเสริมสิริมงคล

        รวมฮิตเมนูของไหว้เจ้าวันสารทจีน ที่นิยมทั้ง 6 เมนูเน้นของว่างและของหวานสไตล์จีน สำหรับประเพณีสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน เสริมสิริมงคลแก่ครอบครัว ดูเพิ่มเติม คลิก

--------------------------------------------- 


บรรยากาศการจัดจ่ายซื้อของไหว้สารทจีน

‎ตลาดเล่งบ้วยเอี๊ยะ(เยาวราช 6)  ตลาดเก่า (เยาวราช 11)


       หน้าตลาดเล่งบ่วยเอี๊ยะ (เยาวราช 6) มีร้านเชี่ยงปู่ ร้านนี้จำหน่ายผลไม้ทั้งนำเข้าและในประเทศ สดๆ อร่อยๆ และยังมีเกาลัดที่อร่อยเด็ดสุดๆ อีกด้วย  อ่านรีวิวร้านเชี่ยงปู่เพิ่มเติม คลิก 



โอโห ผู้คนต่างพากันมาจับจ่ายซื้อของ ซอยเล่งบ่วยเอี๊ยะดูเล็กไปถนัดตาเลยละ



       ทั้งสองฝั่งของซอยจำหน่ายสินค้ามากมาย ทั้งของคาวของหวาน ส่วนนี่คือ ขนมเทียน ขนมเข่ง มีจำหน่ายอยู่หลายร้านเลยละ สดๆใหม่น่าทานมากกกกก ><



ขาดไม่ได้เลยกับเป็ดพะโล้และไก่ไหว้เจ้านี่ละฮ่ะ 



       กระดาษไหว้เจ้า ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆค่ะ โดยชุมชนเจริญไชย ย่านเยาวราช ที่นี่เป็นแหล่งจำหน่ายกระดาษไหว้เจ้ามีมายมากหลากหลายรูปแบบเลยละ



       ส้ม ถือว่าเป็นผลไม้มงคลใช้ได้กับทุกเทศกาล ไม่ว่าจะสารทจีน ตรุษจีน หรือวันมงคลไหนๆก็ขาดผลไม้ชนิดนี้ไม่ได้เลยล่ะ



       ปิดท้ายด้วยภาพบรรยากาศ ซอยตลาดเก่า(เยาวราช11) ฝั่งนี้มีสินค้าจำหน่ายมากมายเลยละ ที่เห็นป้ายแดงๆเด่นอยู่นั้นคือ ร้านลิ้มจิงเฮียง ร้านนี้จำหน่ายหมูแผ่น หมูหยอง ชื่อดังย่านเยาวราช ใครสนใจอย่างสั่งซื้อ สามารถเลือกดูได้ตามลิ้งค์นี่เลยนะคะ >< ดูรีวิวร้านลิ้ม จิง เฮียง คลิก 


--------------------------------------


 บรรยากาศไหว้สารทจีน ของทีมงานไชน่าทาวน์เยาวราช



       ที่บริษัทไชน่าทาวน์เยาวราช ก็มีการไหว้สารทจีนเหมือนกันนะคะ ทางทีมงานเลยเก็บภาพบรรยากาศเล็กๆ น้อยๆมาฝากแฟนเพจทุกท่าน ☺  รับชมเพิ่มเติม คลิก 

--------------------------------------



       เทพจงหยวนเป็นเทพประจำเทศกาลสารทจีน ชื่อเต็มว่า "จงหยวนต้าตี้-อธิบดีแห่งคืนเพ็ญกลาง" หรือ "ตี้กวนต้าตี้-ธรณิศมหาเสนาธิบดี" เรียกสั้นๆ ว่า "ตี้กวน-ธรณิศเสนา" ตรวจดูโชคเคราะห์ของสรรพสัตว์ ตรวจบัญชีความดีความชั่วของมนุษย์ และหน้าที่สำคัญคือให้อภัยโทษแก่ผู้รู้ผิด ท่านจะลงมาตรวจบัญชีชั่วดีของมนุษย์แล้วประทานอภัยให้ นอกจากนี้ท่านยังต้องมาเป็นประธานดูแลการไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งคนเป็นผู้ไหว้ โดยท่านจะไปเจรจากับ "ลี่" ราชาของผีพวกนี้ ให้ช่วยคุมดูแลบริวารไม่ให้ทำร้ายมนุษย์ ฉะนั้นผู้คนจึงกินเจ ทำพิธีเซ่นสรวงบูชาท่าน เซ่นไหว้บรรพชน เพื่อให้ท่านอภัยโทษให้ทั้งแก่ตนเองและวิญญาณบรรพชน ในไทยไม่ปรากฏมีพิธีไหว้เทพจงหยวนโดยเฉพาะ ประเพณีนิยมการไหว้ในวันเทศกาลจีนของไทยจะไหว้เจ้าและเทวดาทั้งหมดตอนเช้า อนึ่งคนจีนในไทยนับถือ "ตี่จู๋เอี๊ย" คือ "เจ้าที่" ตามบ้านส่วนมาก มีศาลเล็กๆ ตั้งอยู่ในบ้านแทบทุกบ้าน ตี่จู๋เอี๊ยอยู่ใต้บังคับบัญชาของตี้กวน (ธรณิศเสนา) หรือเทพจงหยวน จึงถือได้ว่าเป็นตัวแทนของท่านประจำอยู่ทุกบ้าน การไหว้ตี่จู๋เอี๊ยจึงพออนุโลมแทนการไหว้เทพจงหยวนได้ 





ประวัติเทศกาลสารทจีน ตำนานที่ 1

       ตำนานนี้กล่าวไว้ว่าวันสารทจีนเป็นวันที่เงี่ยมล้อเทียนจือ (ยมบาล) จะตรวจดูบัญชีวิญญาณคนตายส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์และส่งวิญญาณร้ายลงนรกชาวจีนทั้งหลายรู้สึกสงสารวิญญาณร้ายจึงทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ ดังนั้นเพื่อให้วิญญาณร้ายออกมารับกุศลผลบุญนี้จึงต้องมีการเปิดประตูนรกนั่นเอง





 ประวัติเทศกาลสารทจีน ตำนานที่ 2

         มีชายหนุ่มผู้หนึ่งมีนามว่า “มู่เหลียน” (พระมหาโมคคัลลานะ) เป็นคนเคร่งครัดในพุทธศาสนามาก ผิดกับมารดาที่เป็นคนใจบาปหยาบช้าไม่เคยเชื่อเรื่องนรก-สวรรค์มีจริง ปีหนึ่งในช่วงเทศกาลกินเจนางเกิดความหมั่นไส้คนที่นุ่งขาวห่มขาวถือศีลกินเจ นางจึงให้มู่เหลียนไปเชิญผู้ถือศีลกินเจเหล่านั้นมากินอาหารที่บ้านโดยนางจะทำอาหารเลี้ยงหนึ่งมื้อ


       ผู้ถือศีลกินเจต่างพลอยยินดีที่ทราบข่าวว่ามารดาของมู่เหลียนเกิดศรัทธาในบุญกุศลครั้งนี้ จึงพากันมากินอาหารที่บ้านของมู่เหลียนแต่หาทราบไม่ว่าในน้ำแกงเจนั้นมีน้ำมันหมูเจือปนอยู่ด้วย การกระทำของมารดามู่เหลียนนั้นถือว่าเป็นกรรมหนัก เมื่อตายไปจึงตกนรกอเวจีมหานรกขุมที่ 8 เป็นนรกขุมลึกที่สุดได้รับความทุกข์ทรมานแสนสาหัส  เมื่อมู่เหลียนคิดถึงมารดาก็ได้ถอดกายทิพย์ลงไปในนรกภูมิ จึงได้รู้ว่ามารดาของตนกำลังอดอยากจึงป้อนอาหารแก่มารดา แต่ได้ถูกบรรดาภูตผีที่อดอยากรุมแย่งไปกินหมดและเม็ดข้าวสุกที่ป้อนนั้นกลับเป็นไฟเผาไหม้ริมฝีปากของมารดาจนพอง


       แต่ด้วยความกตัญญูและสงสารมารดาที่ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างสาหัส  มู่เหลียนได้เข้าไปขอพญาเหงี่ยมล่ออ๊อง (ยมบาล)  ว่าตนของรับโทษแทนมารดา  แต่ก่อนที่มู่เหลียนจะถูกลงโทษ  ด้วยการนำร่างลงไปต้มในกระทะทองแดง  พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาโปรดไว้ได้ทัน โดยกล่าวว่ากรรมใดใครก่อก็ย่อมจะเป็นกรรมของผู้นั้นและพระพุทธเจ้าได้มอบคัมภีร์อิ๋ว หลันเผิน ให้มู่เหลียนท่องเพื่อเรียกเซียนทุกทิศทุกทางมาช่วยผู้มีพระคุณให้หลุดพ้นจากการอดอยากและทุกข์ทรมานต่างๆ ได้ โดยที่มู่เหลียนจะต้องสวดคัมภีร์อิ๋ว หลันเผิน  และถวายอาหารทุกปีในเดือนที่ประตูนรกเปิดจึงจะสามารถช่วยมารดาของเขาให้พ้นโทษได้


       นับแต่นั้นเป็นต้นมา ชาวจีนจึงได้ถือเป็นประเพณีปฏิบัติสืบต่อมากันโดยตลอดด้วยการเซ่นไหว้ โดยจะนำอาหารทั้งคาวหวาน และกระดาษเงินกระดาษทองไปวางไว้ที่หน้าบ้านหรือตามทางแยกที่ไม่ไกลนัก มีนัยว่าเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจของบรรดาวิญญาณเร่ร่อนที่กำลังจะผ่านมาใกล้ที่พักของตน




หมู มีความหมายถึงความมั่งคั่ง ด้วยความอ้วนของตัวหมู สะท้อนถึงความกินดีอยู่ดี
...................

สั่งซื้อหมูสามชั้นต้ม เนื้อนุ่มๆ สามารถนำไปทอดเป็นหมูกรอบได้เลย คลิกเลย




ไก่ มีมงคล 2 อย่างคือ

1.หงอนไก่สื่อถึงหมวกขุนนาง ความหมายมงคลจึงเป็นความก้าวหน้าในงาน
2. ไก่ขันตรงเวลาทุกเช้า สะท้อนถึงการรู้งาน
.................

สั่งซื้อไก่ต้ม(ไก่สาว)ตัวอวบๆจากเยาวราช คลิกเลย




เป็ดหมายถึง สิ่งที่บริสุทธิ์ ความสะอาด ความสามารถอันหลากหลาย
........................

       สั่งซื้อเป็ดพะโล้(เป็ดโป๊ยฉ่าย)เนื้อนุ่มๆ รสเข้มข้น กับน้ำจิ้มเป็ด น้ำพะโล้รสแซบ ต้มจะเนื้อเป็ดนุ่ม หอมเครื่องเทศ คลิกเลย




   3.ตับ คำจีนเรียกว่า กัว พ้องเสียงกับคำว่า กัว ที่แปลว่าขุนนาง





   4.ปลา คนจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ฮื้อ โดยมีวลีมงคล อู่-ฮื้อ-อู่-ชื้ง แปลว่า ให้เหลือกินเหลือใช้ ไหว้ปลาเพื่อให้มีเงินเหลือกินเหลือใช้มาก ๆ





5. กุ้งมังกร ไหว้ด้วยรูปลักษณ์ของกุ้งที่หัวใหญ่ มีก้ามให้ความรู้สึกถึงอำนาจวาสนา



ชุดกับข้าว หลากหลายอย่าง บางบ้านเหมือน บางบ้านต่าง ซึ่งก็ไม่เป็นไร
     1. ลูกชิ้นปลา จีนแต่จิ๋วออกเสียงว่า ฮื้อ-อี๊ แปลว่า ลูกปลากลมๆ ฮื้อหรือปลา คือให้เหลือกินเหลือใช้ อี๊ แปลว่ากลมๆ หมายถึงความราบรื่น
     2. ผัดต้นกระเทียม เพราะคนจีนแต้จิ๋ว เรียกกระเทียมว่า สึ่ง พ้องเสียงกับสึ่งที่แปลว่านับ ไหว้ต้นกระเทียม เพื่อให้มีเงินมีทองให้ได้นับอยู่เสมอ
     3. ผัดตับกับกุยช่าย ตับคือ การเรียกว่า กัว พ้องเสียงกับกัวที่แปลว่า ขุนนาง กุยช่ายเป็นการพ้องเสียงของคำว่ากุ่ย แปลว่า แพง รวย
     4. แกงจืด คนจีนเรียกว่า เช็ง-ทึง เช็ง แปลว่า ใส หวาน ซดคล่องคอ การไหว้น้ำแกงก็เพื่อให้ชีวิตลูกหลานหวานราบรื่น




     5. เป๊าฮื้อ เป๊า หรือ เปา แปลว่า ห่อ ส่วน ฮื้อ คือเหลือกินเหลือใช้ ไหว้เป๊าฮื้อ เพื่อห่อความมั่งคั่เหลือกินเหลือใช้มาให้ลูกหลาน
     6. ผัดถั่วงอก คนจีนแต้จิ๋วเรียกถั่วงอกว่า เต๋าแหง๊ แต่ภาษาวิชาการเรียกว่า เต้าเหมี่ยว เหมี่ยว แปลว่า งอกงาม ไหว้ถั่วงอกเพื่อให้งอกงามรุ่งเรือง
     7. เต้าหู้ เป็นคำเรียกแบบชาวบ้านที่อาจเรียกเป็นเต้าฮกก็ได้ ฮก คำนี้เป็นสำเนียงแต้จิ๋ว จีนกลางออกเสียงเต้าหู้ว่า โต ฟู ฟู แปลว่า บุญ ความสุข
     8. สาหร่ายทะเล เรียกว่า ฮวกฉ่าย ถ้าออกเสียงเป็นฮวดไช้ ก็แปลว่า โชคดี ร่ำรวย




ชุดขนมไหว้ ก็ล้วนมีความหมายมงคล เช่นกัน
       1. ซาลาเปา เล่นเฉพาะคำว่า เปา แปลว่า ห่อ ไหว้ซาลาเปาเพื่อให้เปาไช้ แปลว่า ห่อโชค ห่อเงินห่อทองมาให้ลูกหลาน ดูสินค้า คลิก


       2. ขนมถ้วยฟู คือไหว้เพื่อให้เฟื่องฟู คนจีนแต้จิ๋วเรียกขนมถ้วยฟูว่า ฮวกก้วย ก้วย แปลว่า ขนม ฮวก แปลว่างอกงา


       3. ขนมคัดท้อก้วย คือขนมไส้ต่างๆ เช่น ไส้ผักกะหล่ำ มันแกว ไส้กุยช่าย ทำเป็นรูปลูกท้อสีชมพู ลูกท้อ เป็นผลไม้มงคลมีนัยอวยพรให้อายุยืนยาว


       4. ขนมจับกิ้ม หรือ แต้เหลียง ก็เรียกคือ ขนมแห้ง 5 อย่าง จะเรียกว่า โหงวเส็กทึ้ง หรือ ขนม 5 สี ก็ได้ ประกอบด้วย ถั่วตัด งาตัด ถั่วเคลือบ ฟักเชื่อม และข้าวพอง ฟัก เพื่อฟักเงินฟักทอง ฟักเชื่อม คือการฟักความหวานของชีวิต ข้าว ถั่ว งา คือ ธัญพืช ธัญญะ แปลว่า งอกงาม ไหว้เพื่อให้งอกงาม และชีวิตหวานอย่างขนม ดูสินค้า คลิก


       5. ขนมอี๊ อี๊ หรืออี๋ แปลว่ากลมๆ ขนมอี๊ทำจากแป้งข้าวเหนียว นวดจนได้ที่เจือสีชมพู ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ต้มกับน้ำตาล เพื่อให้ชีวิตเคี้ยวง่ายราบรื่น เหมือนขนมอี๊ที่เคี้ยวง่ายและหวานใส ซึ่งขนมอี๊นี้อาจใช้เป็นสาคูหรือลูกเดือยก็ได้ คนจีนแต้จิ๋วเรียกว่าอี๊เหมือนกัน



ขนมเปี๊ยะ ขนมไหว้เจ้าอร่อยๆ   คลิ๊กเลยจร้า




ชุดผลไม้ไหว้เจ้าที่มีความหมายมงคล เช่น
     1. ส้ม คนจีนแต้จิ๋วเรียกแบบชาวบ้านว่า กา แต่ส้มมีอีกคำเรียกว่า ไต้กิก ไต้ แปลว่า ใหญ่ กิก แปลว่า มงคล ไต้กิก จึงแปลว่า มหาสิริมงคล แต่ถ้าแปลง่ายๆ แบบชาวบ้านก็คือโชคดี  ส้มมีหลายประเภท อาทิ ส้มซันควิก ส้มแมนดาริน ฯลฯ ดูสินค้า คลิก


     2. กล้วย จีนแต้จิ๋วออกเสียงว่า เก็ง-เจีย จะเล่นเสียงว่า เก็ง-เจีย-เก็ง-ไล้ แปลว่า ถึงโชคเข้ามา กับอีกความหมายว่า กล้วย มีผลมากมายแถมเป็นเครือ จึงมีมงคลให้ลูกหลานมากๆ มีวงศ์วานว่านเครือสืบสกุล


     3. สับปะรด คนจีนแต้จิ๋วเรียก อั้งไล้ แปลว่า เรียกสีแดงมา สีแดงเป็นสีของโชค ก็ประมาณว่าเรียกโชคเข้ามา คนจีนทางใต้นิยมไหว้สับปะรดมาก




กระดาษเงินกระดาษทอง
       การเผากระดาษเงินกระดาษทองจะต้องทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้ทุกคนได้เซ่นไหว้เสร็จ ก็จะทำการ "เหี่ยม" หรือจบเหนือศีรษะ ระหว่างนี้ให้ทำการอธิษฐานขอพรไปด้วย แล้วจึงนำไปเผาเมื่อไฟมอดแล้วจึงไหว้ลาเป็นการเสร็จพิธี บางธรรมเนียมอาจมีการจุดประทัด เรียกว่า เสี๋ยโผ่งเผี๋ย เช่น เช็งเม้ง ตรุษจีน สารทจีน หลังจากไป๋ฮ่อเฮียตี๋ (ไหว้ผีต้นตระกูลจีน)และไหว้เจ้าที่ตามศาลเจ้าต่างๆ ดูสินค้า คลิก

.......................................................................................


สินค้าที่เกี่ยวข้อง 1

โคมเต็งลั้ง โคมตรุษจีน โคมแดง ผ้ายืด ราคาส่ง ครบทุกSize


ดูสินค้า  คลิกเลย

......................................................................................................


สินค้าที่เกี่ยวข้อง 2

        ซาลาเปาไต้แป๊ะ ไส้หมูสับไข่เค็ม เจ้าเก่าแก่ กว่า 80 ปีย่านเยาวราช คนสมัยก่อนจะรู้จักกันดีเลยค่ะ ลูกค้าติดใจเยอะมาก  เหมาะสำหรับซื้อไปทานเล่น หรือซื้อไว้ไหว้เจ้า โดยเฉพาะช่วงหน้าเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นตรุษจีน, สารทจีน หรือวันไหว้เจ้าต่างๆ


ดูสินค้าซาลาเปาไต้แป๊ะ ไส้หมูสับไข่เค็ม คลิกเลย

......................................................................................................


สินค้าที่เกี่ยวข้อง 3

ขนมเปี๊ยะอร่อยๆ เหมาะสำหรับทานเล่น

ซื้อไปฝากผู้ใหญ่, เทศกาลตรุษจีน ไหว้พระจันทร์ สารทจีน และงานพิธีมงคลสมรส



ขนมเต่าล้า

ไส้ถั่วหวาน


  ไส้ถั่วหวานกำลังดี แป้งกรอบ

  นอกนุ่มใน หอมอร่อยมาก ๆ ค่ะ

ดูเพิ่มเติม  

ขนมหน่ำยู่  

ไส้เค็มออกรสเต้าหู้ยี้


  รสชาติเข้มข้น เค็มออกรสเต้าหู้ยี้

  ลักษณะจะเป็นชิ้นรี ๆ ตรงกลาง

ดูเพิ่มเติม  

ขนมงาพอง

(เหล่าฮวย)


  สดใหม่ทุกวัน ฟู กรอบ นุ่ม มีกลิ่น

  หอมงา  อร่อยมาก ๆ ค่า

ดูเพิ่มเติม  

ความคิดเห็น

  1. 1
    Yong
    Yong yong_saeng@hotmail.com 31/08/2012 17:47

    เรื่องราวน่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view