หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

บรรยากาศเทศกาลกินเจ ย่านเยาวราช ประวัติเทศกาลกินเจ


รวมวัตถุดิบอาหารเจ เยาวราช ส่งเร็ววันต่อวัน 

 

            สวัสดีชาวแฟนเพจทุกท่าน ต้อนรับเทศกาลกินเจที่เยาวราช  ขอให้ทุกท่านอิ่มบุญอิ่มใจไปกับเทศกาลกินเจ  เริ่มต้นกันอีกแล้วคะกับเทศกาล ธงเหลือง อันโดดเด่นนั้นก็หมายถึง เทศกาลกินเจได้เริ่มขึ้นอีกครั้งแล้ว ถ้าถามว่าที่ไหนจัดงานกินเจยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ในฐานะที่พวกเราอยู่ย่านเยาวราชขอรับรองว่า เยาวราชเป็นอีกที่หนึ่งที่จัดงานยิ่งใหญ่แน่นอนทั้งแสงสีเสียง และที่สำคัญเรื่อง อาหารเจมาออกบู๊ทกันเพียบเลย  งานจัดขึ้นระหว่างวันที่  8 - 17 ตุลาคม 2561 ทั้งนี้ งานเทศกาลกินเจจะจัดขึ้นเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ชูแนวคิด “เบิกบุญฟ้าใหม่เถลิงถวัลย์ราชมงคล”


       

     

       การกินเจ คือ พิธีกรรมที่พุทธบริษัทไทยเชื้อสายจีนถือปฏิบัติมาแล้วนับสิบ นับร้อยปี เทศกาลกินเจจะตรงกับ วันที่ 1 เดือน 9 ถึงวันที่ 9 เดือน 9 ตามจันทรคติ ของปฏิทินจีน พุทธบริษัทจีนจะไม่กินเนื้อสัตว์ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทำให้ได้ช่วยชีวิตสัตว์ไว้ได้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากมีการฆ่าสัตว์น้อยลง ผู้คนที่ศรัทธาในพุทธศาสนาจะพากันสละกิจโลกียวัตร และ พากันนุ่งห่มเสื้อผ้าสีขาวเข้าวัด เข้าโรงเจ พร้อมด้วยดอกไม้ธูปเทียนบำเพ็ญศีลสมาทาน ทำบุญทำทาน ถือศีลกินเจเป็นเวลา 9 วัน 
.......
      เจ มาจากคำในภาษาจีนมีความหมายทางพระพุทธศาสนาว่า “อุโบสถ” และคำว่ากินเจ ตามความหมายที่แท้จริงก็คือการกินอาหารก่อนเที่ยงวัน หรือชาวพุทธศาสนาถือ “อุโบสถศีล” ที่เรียกว่า การรักษาศีล 8 ของคฤหัสถ์ นั่นเอง 
......... 
        การกินเจ คือ การบริโภคแต่อาหารจำพวกพืชผัก และ ผลไม้เป็นหลัก ไม่กินพืชผักที่มีกลิ่นหอม หรือ เผ็ดร้อนอันจะนำมาซึ่งกามกิเลส เช่น หัวหอม กระเทียม ละเว้นไม่กระทำกิจใด ๆ อันนำมาซึ่งการเบียดเบียนเดือดร้อนให้เกิดแก่สัตว์โลก คือการไม่เอา ชีวิต เลือด เนื้อของสัตว์โลกให้มาเป็นของเรา

.........
        ความเชื่อถืออีกกระแสหนึ่งของ ตำนานการกินเจนั้น เชื่อกันว่าเป็นการสักการะพระพุทธเจ้าในอดีต 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ในพิธีกรรมนี้ สาธุชนจึงงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต หันมาบำเพ็ญศีล โดยการตั้งปณิธานในการกินเจ งดเว้นอาหารคาว เพื่อเป็นการสมาทานศีล 3 ประการ คือ

     1. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาบำรุงชีวิตของตน

     2. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเลือดของตน

     3. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเนื้อของตน

.....................................................


พบกับขบวนแห่ พิธีเปิดงาน กับมงกรทองพ่นไฟ สุดอลังการ



ขบวนแห่รถบุปผชาติ ยิ่งใหญ่ อลังการ ในพิธีเปิดงาน พร้อมทั้งพิธีเลือก "องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม"



       บรรยากาศคึกคัก บรรดา ร้านต่างๆออกมาเดินขบวน มีสาวๆสวยๆเพียบเลยจ้า ><



ขบวนสิงโต เปิดงานกินเจ เยาวราช ปี61



      ช่วงวันที่9 ตอนกลางคืนจะมีการ เฉลิมฉลองแห่ขบวนสิงโตตามถนนและตรอกซอยต่างๆทั่วเยาวราช  เพื่อแสดงถึงการอวยพรและศิริมงคลต่างๆ ชาวบ้านจะขอพรแล้วนำเงินใส่ปากสิงโต เพื่อจะได้เกิดโชค     ลาภค้าขายรุ่งเรือง


บรรยากาศเทศกาลกินเจ ย่านเยาวราช ยามค่ำคืน ดูเพิ่มเติม  คลิก

........................



     ครั้งแรกกับพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้า “กิวอ๋องอุกโจ้ว  เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้า แชกุง” แกะสลักจากไม้จันทร์หอมจากประเทศจีน นำมาประดิษฐานไว้ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมโชว์เมนูพิเศษ “สุกี้ทองคำผัดแห้ง” ผู้มาร่วมงานจะได้มาร่วมอิ่มบุญ และสร้างกุศลครั้งสำคัญอีกมากมาย พร้อมแล้วเราจะพาไปชมบรรยากาศกันนะจ๊ะ....☺



       เริ่มกันแล้วนะคะ เทศกาลถือศีลกินเจ เยาวราช ประจำปี 2561” ขอชวนชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมทาน เจอย่างถูกต้องตามประเพณีดั้งเดิม เพื่อสืบสานตามประเพณีให้คงอยู่ ณ บริเวณถนนเยาวราชโดย ภายในงานมีกิจกรรมขบวนแห่รถบุปผชาติในพิธีเปิดงาน พร้อมทั้งพิธีเลือก “องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิมจากสาวพรหมจรรย์ นอกจากนี้ ยังมีอาหารเจขายตลอดสองข้างทางถนนเยาวราชอีกด้วย




       บรรยากาศปากซอยเล่งบ๊วยเอี๊ย หน้าร้านเชี่ยงปู่(เกาลัค) มีผู้คนมาจับจ่ายซื้อของเจอย่างแน่นขนัดเลยล่ะค่ะ คึกคักมากเลยจริงๆ ดูรีวิวร้านเชี่ยงปู่  คลิกเลย



ชี้เป้า!! ร้านอาหารเจ ที่ต้องมาโดน


       ภัตตาคารไต่เซ๊ง อิ่ม อร่อย และยังได้บุญกับเทศกาลกินเจ อาหารหรูหราสไตล์ภัตตาคาร รสชาติอร่อยเด็ด อาทิ เป็ดปักกิ่งเจ แปดเซียน ราดหน้าเจ ลูกประคำอรหันต์  ติ่มซำเจ  และยังมีเมนูเจ อื่นๆ อีกมากมาย โดยที่ภัตตาคารไต่เซ๊งคัดสรรวัถตุดิบเกรดพรีเมี่ยม  อ่านรีวิว+ดูแผนที่ร้าน คลิก  



-----------------------------------------------------



บรรยากาศเทศกาลกินเจ ณ วัดมังกรกมลาวาส ดูเพิ่มเติม คลิก




      บรรยากาศเทศกาลกินเจ ณ วัดโลกานุเคราะห์ ดูเพิ่มเติม คลิก


       บรรยากาศเทศกาลกินเจ @ ศาลเจ้าชิดเซี้ยม้า (ตั้งอยู่ระหว่าง หัวลำโพง กับ เยาวราช)  ดูเพิ่มเติม คลิก



บรรยากาศริมถนนเยาวราช แวะมาช็อป กิน เที่ยว ไหว้พระกันเยอะๆนะคะ



       ริมถนนเยาวราชหน้าร้านลิ้มจิงเฮียง(เจ้าเก่า) ในช่วงระหว่างวันจะมีการเดินขบวนแห่ ซึ่งจะมีศาลเจ้า    และโรงเจต่างๆมาเข้าร่วมงาน มีทั้งขบวนแห่มังกรรวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธ์ต่างๆเพื่อความเป็นสิริมงคล  ดูรีวิว    ร้านลิ้มจิงเฮียง(เจ้าเก่า) ที่ขึ้นชื่อทั้งในและต่างประเทศ   คลิกเลย




       บรรยากาศ ซอยมังกร ตรงข้ามโลตัส Express จะมีของทอดเจขายอยู่ประมาณ 2 ร้านค่ะ โดยนัก    ท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็สนใจในอาหารเจ และชื่นชอบบรรยากาศย่านเยาวราชในช่วงกินเจนี้มากเลยค่ะ



       บรรยากาศหน้าโรงแรมแกรนด์ไชน่า แยกถนนราชวงศ์ (ช่วงหัวค่ำ) ก็จะมีขบวนเดินผ่านเรื่อยๆเลยล่ะ    ค่ะ  ดูที่พักดูข้อมูลโรงแรมนี้    คลิกเลย



       บรรยากาศย่านตลาดเก่า ร้านช.ไชน่า เป็นอีกหนึ่งร้านที่มีลูกค้ามาต่อแถวซื้อของกันอย่างไม่ขาดสาย  ของเด็ดต้องมาลองคือลูกชิ้นเจ และของทานเล่นอื่นๆอีกเพียบ ดูรีวิวร้านนี้ คลิกเลย




       โอ้โห!! กระเพาะปลาเจ สมุนไพร จากร้าน ช.ไชน่า หน้าตาน่าทานมาก ห้ามพลาดจริงๆ ดูรีวิวร้านนี้    คลิกเลย


       บรรยากาศร้านเจ๊แดง ในซอยย่านตลาดใหม่(เล่งบ๊วยเอี๊ย) คนมาซื้อของจับจ่ายช่วงเจมากเป็นพิเศษ  เลยค่ะ ดูรีวิวร้านนี้   คลิกเลย




       ผักดองและกานาฉ่าย อาหารเจยอดนิยม บอกเลยพลาดไม่ได้ทั้งซื้อไปทานเองหรือเป็นของฝาก  รับรองว่าโดน 





       ตลาดใหม่(ซอยเล่งบ๊วยเอี๊ย) ขึ้นชื่อเรื่องวัตถุดิบอาหารเจกันอยู่แล้ว ถูกใจคนทำอาหารกันเลยงานนี้  โดยช่วงเทศกาลเจ คนจะเยอะมากเลยค่ะ เนื่องจากมีของให้เลือกอย่างครบครันมากที่สุดในประเทศเลย  ล่ะค่ะ สำหรับท่านที่เดินทางมาลำบาก สามารถสั่งซื้อผ่านระบบOnline ได้ที่นี่เช่นกันค่ะ  




       วัตถุดิบอาหารเจ คัดเกรดสดๆจากตลาดเยาวราช อาทิเช่น หมี่กึง, ฟองเต้าหู้(หู่กี), โปรตีนเกษตร,  เนื้อกุ้ง, ปลาหมึก, หมูแดง, แคปหมูเจ, ขาหมูเจ, กระเพาะปลาเจ, ปิงปองเจ, กานาฉ่ายแปะก้วย ฯลฯ  สามารถหาซื้อได้ที่ทั้งตลาดเก่า เยาวราช และตลาดใหม๋ (ซอยเล่งบ๊วยเอี๊ย) มีให้เลือกอย่างครบครันค่ะ  หากใครไม่มีเวลา ก็สามารถสั่งซื้อ Online ส่งตรงถึงมือคุณ สะดวก รวดเร็ว วันต่อวัน

 




       บรรยากาศร้านค้าในซอยเล่งบ๋วยเอี๊ย ไม่บอกไม่รู้เลยนะว่าเป็นวัตถุดิบสำหรับอาหารเจ เพราะของ    แต่ละอย่างหน้าตาเหมือนอาหารชอบมากๆเลย และมีของให้เลือกสรรเยอะจริงๆ




     ที่เยาวราชนี้ มีครบจริงๆค่ะ วัตถุดิบอาหารเจ ดีต่อสุขภาพเพราะผลิตจากหัวบุก Konjac ตราเทียนยี่    อาทิเช่น กุ้งขาว, กุ้งแดง, กุ้งญี่ปุ่น, ลูกชิ้นกุ้ง, ลูกชิ้นปลา, ลูกชิ้นสาหร่าย, ลูกชิ้นเห็ดหอม, ไส้ตัน, ปลา  เส้น, หนังหมูฝอย, ปลาแผ่น, ลูกชิ้นรักบี้, ตับหมู, ปลิงทะเล, ไข่แผ่น, ปลาหมึกขาว, ปลาหมีกสด, หมู  สามชั้น, เนื้อปลา, หูหมูแก้ว, ปลาแซลมอน, เซี่ยงจี๊, ปลาหมึกแดง แวะมาจับจ่ายซื้ออาหารเจกันนะคะ  ทานแล้วได้บุญด้วย ^^  



   



      (เกร็ดความรู้ค่ะ) ธงเป็นสีเหลืองซึ่งเป็นสีที่อนุญาตให้ใช้กับคนสองกลุ่มเท่านั้น คือกลุ่มกษัตริย์    ราชวงศ์ และกลุ่มอาจารย์ปราบผี ดังจะเห็นจากยันต์สีเหลืองตามภาพยนตร์จีน ดังนั้นสีเหลืองจึงเป็นสีของ  พุทธศาสนา หรือผู้ทรงศีล บนธงจะเขียนตัวอักษรสีแดง อ่านว่า "ไจ" หรือ "เจ" มีความหมายว่า "ของไม่มี  คาว" เหตุที่ใช้สีแดง เพราะชาวจีนเชื่อว่า เป็นสีมงคง สร้างความเจริญให้แก่ชีวิต



CR.ภาพจาก Mcot.net


  เกร็ดความรู้ ประเพณีแบบชาวจีนฮกเกี้ยน (ภูเก็ต)

       ประเพณีกินเจจะจัด 9 วัน 9 คืน โดยแต่ละวันมีพิธีต่าง ๆ ที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา "โก  เด้ง" ขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรืออ๊าม เพื่อใช้เป็นที่แขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง และอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋  องฮ่องเต้ หรือ พระอิศวร และ กิวอ๋องไตเต หรือ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับ  




CR.ภาพจาก Thailandexhibition.com


    เกร็ดความรู้ ประเพณีแบบชาวจีนฮกเกี้ยน (ภูเก็ต)


       วันแรก แต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ "ปวย" 2 อัน  เสี่ยงทายโดยการโยน 2 ครั้ง หาก 1 อันหงาย 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว การกินเจ  จะเริ่มขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้าเพื่อล้างท้อง



  CR.ภาพจาก Travel.mthai

    เกร็ดความรู้ ประเพณีแบบชาวจีนฮกเกี้ยน (ภูเก็ต)


วันที่สอง จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ ตั้งเครื่องเซ่นและเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊าม


 CR.ภาพจาก Jabchai.com

    เกร็ดความรู้ ประเพณีแบบชาวจีนฮกเกี้ยน (ภูเก็ต)


       พิธีศักดิ์สิทธิ์ หรือ พิธี "โก๊ยโห้ย" หรือพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง หรือเจ้าจะเดินผ่านกองไฟ ที่      มีถ่านร้อนแดง และตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็สามารถร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกัน ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีด สูงกว่า 12 เมตร




     บรรยากาศงานที่ถนนเยาวราช


       หลังพิธีการกินเจ "การไม่รับประทานเนื้อสัตว์" ผ่านไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดแล้ว หรือ       เรียกว่า "เช้ง"




    บรรยากาศงานที่ถนนเยาวราช


       ในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ "ลำเต้า" เจ้าผู้สำรวจคนเกิด และ "ปักเต้า" เจ้าผู้       สำรวจคนตาย และทำพิธี "ปั้งกุ้น" หรือพิธีปล่อยพระ หรือการจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5         ทิศ  เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย และภูตผีมาทำลายพิธี ความสนุกสนานเริ่มขึ้นตรงนี้ เมื่อการเชิญทหารเต็ม       ไปด้วย  ร่างทรงของตัวละคร อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น




    บรรยากาศงานที่ถนนเยาวราช


       ในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือ คนทรงเจ้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นภาพ      ของการใช้ของมีคมต่าง ๆ ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง เอาขวานจาม      หลัง  หรือเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย




    บรรยากาศงานที่ถนนเยาวราช


       บนถนนเต็มไปด้วยผู้คนส่วนใหญ่จะมาไหว้เจ้า ช่วงเทศกาลเจ ศาลเจ้าต่าง ๆ จะเนืองแน่นเต็มไปด้วย      ผู้ที่แต่งกายชุดสีขาวต่างเดินทางไปขอพร มีขบวนการแห่มังกรทอง และการโชว์การละเล่นต่างๆ            มากมาย



       ใครมีเวลาต้องหาโอกาสแวะมาเที่ยวเทศกาลกินเจเยาวราชกันสักครั้งนะคะ อาหารอ       ร่อยๆของฝากและขบวนแสดงต่างๆรอทุกท่านอยู่ มาถ่ายรูปเก็บบรรยากาศกันรับรองอิ่มสนุกแน่นอน ห้ามพลาด!!


สถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง

โรงเจบุญสมาคม (บ่วงกิมฮกซั่วตั้ง)   โรงเจแห่งนี้เป็นโรงเจเก่าแก่ที่สุดสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5 ปัจจุบันยังคงสภาพอยู่ในระดับที่สมบูรณ์


๐ วัดบำเพ็ญจีนพรต (ย่งฮกยี่) เยาวราช   นับว่าเป็นหนึ่งในวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศก็ว่าได้แต่มีพระสงฆ์จีนจำพรรษาอยู่ 


๐ ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย   เป็นศาลเจ้าเก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของชาวจีนฮกเกี้ยนในประเทศไทย สร้างขึ้นประมาณปี ค.ศ.๑๘๐๔ 



ร้านของฝากแนะนำ ย่านเยาวราช


ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด ร้านชาจีนคุณภาพ อู่หลง ต้าหงเผา ชาเขียว ชาดำ ชาจีนชั้นดีกว่า 200 ชนิด ป้านชาจีนดินเผาคุณภาพ @ย่านเยาวราช  ดูเพิ่มเติม



ร้านและสถานที่ใกล้เคียง

ร้านยำเกี่ยมฉ่ายเจ๊แดง เจ้าเก่า เยาวราช

ร้านหมวยแบะก๊วย

ร้านยำเกี่ยมฉ่ายเจ๊แดง เจ้าเก่า ย่านเยาวราช ร้านนี้เป็นเกี่ยมฉ่ายที่โด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ 

"ขนมม่าหล่ายโกว" หรือ "แบะก๊วย" ตัดเป็นทรงสี่เหลี่ยมเฉียงๆ โรยหน้าด้วยงาขาวคั่วห๊อมหอม 


ร้านแต้เล่าจิ้นเส็ง ขนมเปี๊ยะอร่อยๆ ย่านเยาวราช


 ร้านขายขนมมงคล "เจ๊ง้อ"

ย่านไชน่าทาวน์ เยาวราช มีร้านขนมเปี๊ยะเก่าแก่ และคงความอร่อยในสูตรดั้งเดิมไม่เคยเปลี่ยน 

ขายมาตั้งแต่รุ่น อาม่า พ่อ พี่สาว และ จนมาถึงรุ่นของเฮียธงชัย เปิดมานานเกือบ 100 ปีแล้ว 



ความคิดเห็น

  1. 1
    yong
    yong 26/10/2012 18:42

    ได้ความรู้อีกมากมายเลยค่ะ  ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view