หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

ร้านน้ำเชงเลี้ยง เจ้าเก่าเยาวราช(ตลาดเก่า)


        ใครที่ชอบเดินเยาวราชน่าจะต้องเคยผ่านร้านนี้บ้างล่ะ เพราะว่าขายมากว่า 60 ปีแล้ว ตั้งอยู่หน้าปากซอยทางเข้าตลาดเก่า น้ำสมุนไพรอร่อยๆ วางเป็นแก้วๆ ต้มสดๆ ขายวันต่อวันไม่มีค้าง ไม่ใส่สารกันบูด น้ำเชงเลี้ยงของที่นี่จะใช้สมุนไพรสดหลายอย่างมาต้ม กว่าจะใช้ได้ต้องต้มเคี่ยวประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง มีน้ำเชงเลี้ยง (คล้ายกับจับเลี้ยง เป็นยาสมุนไพรสดต้ม), น้ำรากบัว ใช้รากบัวอย่างดี มาจากคุนหมิง มีให้เลือกทั้งแบบร้อนและเย็น นอกจากนี้ยังมีน้ำเก๊กฮวย น้ำแห้ว และน้ำหล่อฮั้งก้วยจำหน่ายอีกด้วย แบบแก้ว แก้วละ 10 บาท ใส่ถุงกลับบ้าน 20 บาท เก็บได้ประมาณ 2 -3 วัน และยังมีขายรากบัวสดคุนหมิง และแห้วจีนสด (มาจากกุ้ยหลิน หรือหูเป่ย) อีกด้วยค่ะ ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ด้านซ้ายมือของถนนเยาวราช ระหว่างซอยเยาวพานิชย์และซอยเยาวราช 11 ติดกับร้านขายยาเซี่ยงเฮงฮั่วกี่ หน้าปากซอยตลาดเก่า ร้านนี้เปิดตั้งแต่ 13.00 น. - 24.00 น.ทุกวัน



        สีน้ำตาลคล้ำนั่นคือน้ำเชงเลี้ยงมีสรรพคุณช่วยป้องกันและบรรเทาอาการร้อนใน มีอาการทางระบบทางเดินอาหาร มีแผลในปาก ปากลิ้นเปื่อย มีฝ้า ขมคอ เจ็บคอ เสียงแหบ คอแห้ง ไอ ตาร้อนผ่าว ซึ่งอาจเกิดมาจากการขาดสภาวะขาดสมดุลอย่างเช่น นอนดึก พักผ่อนไม่พอ หรือกินของทำให้ร้อน ของทอดหรือกินน้ำน้อย มีอาการทางระบบทางเดินอาหาร


       ส่วนน้ำรากบัวทางขวามือนั้น ก็มีประโยชน์มากมาย เช่น แก้ร้อนใน บำรุงเลือด ทำให้สดชื่น ช่วยการไหลเวียนของโลหิต ขับเสมหะ ดับพิษร้อน แก้พิษไข้ บำรุงสมอง ชูกำลัง แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระแก่ร่างกาย เป็นต้น




        ร้านเชงเลี้ยง เปิดขายมากว่า 60 ปีแล้ว ปัจจุบันเป็นรุ่นที่3 เจ้าของร้านคือเจ๊ปุ๊(เสื้อสีชมพู) ตั้งอยู่ปากซอยตลาดเก่า (ปากซอยบ้านแอดมินเองแหล่ะ กินตั้งแต่เด็กเลยแหล่ะร้านนี้ ขอบอก ^^)



        ใครเดินผ่านไปมาก็เห็นจะต้องแวะดื่มคลายร้อนเพิ่มความชุ่มคอสักแก้วแหละ ลูกค้าหลายคน แวะดื่มกลางทางแล้วก็เดินช้อปปิ้งต่อ



        มีทั้งน้ำรากบัวและก็รากบัวสดๆ ก็มีนะคะ ซื้อไปทำน้ำแกงโหน่ยเก๋ากระดูกหมูก็ดีนะ มีสรรพคุณช่วยแก้อาการอ่อนเพลียชูกำลัง ช่วยให้สดชื่น ช่วยเจริญอาหาร ดับกระหาย แก้เสมหะ น้ำลายเหนียว แก้ไอ ดับพิษร้อนให้ปอดชุ่มชื้น ช่วยลดความดันโลหิต แก้ปวดบวม มีประโยชน์ต่อกระเพาะอาหาร ร่างกายขาดความสมดุล ผู้อยู่ในวัยทองมีอาการนอนไม่หลับก็สามารถช่วยได้



        ถ้าอยากทานน้ำสมุนไพรต้มสดๆ ก็ต้องมาร้านนี้แหล่ะ มีหลายอย่างเลยทั้งน้ำเชงเลี้ยง น้ำรากบัว น้ำเก๊กฮวย น้ำแห้ว และน้ำหล่อฮั้งก้วย สนนราคาแก้วละ 10 บาท ใส่ถุงกลับบ้าน 20 บาท



        แห้วจีนสดๆ มาจากกุ้ยหลิน หรือหูเป่ย (เรียกสมหวังดีกว่ามั๊ย^^) สรรพคุณ ในผลแห้วมีสารอาหารต่างๆ มากมาย เช่น แคลเซียม เหล็ก และวิตามิน ซี ตลอดจนสารที่ชื่อว่า “Puchin” ที่มีสรรพคุณในการช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้วผลของแห้วก็ยังมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย แก้อาการกระหายน้ำ อาหารไม่ย่อย ท้องผูก และแก้อาการเป็นพิษเนื่องมาจากการดื่มสุรา หากนำเอาเนื้อของผลแห้วสดมาถูในบริเวณที่เป็นหูดอย่างต่อเนื่องแล้วก็จะทำให้ก้อนหูดนิ่มลงได้ หรือหากรับประทานผลแห้วสดเป็นประจำแล้วก็จะช่วยบรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวารได้ เช่นเดียวกับการดื่มน้ำแห้วสดที่สามารถจะรักษาอาการพิษของสารประกอบจำพวกทองแดงได้



        เจ๊ปุ๊ (คนซ้าย) เจ้าของร้านรุ่นที่ 3 และพี่เอ๋(คนขวา) คอยให้บริการลูกค้าอยู่ตลอดๆ ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ด้านซ้ายมือของถนนเยาวราช ระหว่างซอยเยาวพานิชย์และซอยเยาวราช 11 ติดกับร้านขายยาเซี่ยงเฮงฮั่วกี่ หน้าปากซอยตลาดเก่า ร้านนี้เปิด 13.00 - 24.00 น.ทุกวัน



ร้านเครื่องดื่มและของหวานที่เกี่ยวข้อง

๐ ร้านเห่งหยิ่งแต๊ น้ำอัลมอนด์จีน ที่ร้านนี้มีน้ำสมุนไพรให้เลือกมากมายเลยทีเดียว ราคาก็มีตั้งแต่ 20 บาทไปจนถึง 30 บาท   


๐ คั้นกี่น้ำเต้าทอง มีเครื่องดื่มสมุนไพร ให้เลือกดื่มหลากหลายชนิดทั้งร้อนและเย็น 


๐ เต้าฮวยน้ำขิง เจ๊มี สูตรเด็ดของร้านนี้ อยู่ที่ขิงที่แก่จัด..... มากๆๆๆ..... งาที่นำมาปั้นไส้บัวลอยนั้นก็คั่วกันวันต่อวัน ห๊อมมม... หอม...  



ร้านของฝากแนะนำ ย่านเยาวราช


       ร้าน"ช.ไชน่า" เปิดมากว่า 30 ปีแล้ว ขายหมูหวาน หมูหยอง หมูแผ่น ฯลฯ ช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ก็จะมีขนมไหว้พระจันทร์ที่ทำพิเศษขึ้นมาเพิ่มเติม จากรูปคือ เจ๊ใหญ่เจ้าของร้าน"ช.ไชน่า" ยืนโชว์สินค้าของร้าน ที่ทำสดๆใหม่ๆ หวานกลมกล่อม กรอบอร่อยทุกห่อเลย ดูเพิ่มเติม



ร้านและสถานที่ใกล้เคียง

 เย็นตาโฟ ต้มยำ (เจ๊ลั้งเจ้าเก่า) 

 หมูทอดกระเทียม พี่เอก

เย็นตาโฟ รสเด็ด ที่ใส่ลูกชิ้นที่ทำเอง อร่อย และสะอาด ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นปลา ฮื่อก้วย ลูกชิ้นแคระ 

ร้านนี้อร่อยมากกกก กรอบนอกนุ่มใน รสชาติดีกลมกล่อม ต้องมาลอง 


 เจ๊หมวย ขาหมู 


ที่จอดรถโรงงิ้วเก่า เยาวราช

ข้าวขาหมู "เนื้อ หนัง ไส้" เมนูเด็ดที่ลูกค้าชอบสั่ง อร่อยในราคาประหยัด เริ่มต้นเพียง 30 บาทเท่านั้น

ตั้งอยู่ด้านขวามือของถนนเยาวราช ระหว่างซอยเยาวราช 4 และ ซอย เยาวราช 6



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view