หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

เทศกาลตรุษจีนเยาวราช รวมทุกเรื่องราววันตรุษจีน


บรรยากาศวันจ่าย (ตื่อเส็ก) 2560
Live#17 วันที่ 26 มค.60 
ทีมงานไชน่าทาวน์เยาวราช พาลุยตลาดใหม่ (เล่งบ๊วยเอี๊ยะ) เยาวราช.6


(Liveสด วันจ่าย) หูยยยย!! มาจากไหนกันเนี่ย?? คนเยอะมากๆ บรรยากาศวันจ่าย (ตื่อเส็ก)

ดูแบบ Live (ย้อนหลัง)
คลิก

------------------------------------------------------------------------


รูปภาพ บรรยากาศวันตรุษจีน ปี2559
** ปี2560 ย่านเยาวราช งดจัดงานเฉลิมฉลองตรุษจีนนะคะ**

...................................................



เทศกาลตรุษจีน โดยปกติจะมีกิจกรรมหลักๆ 3 วัน คือ
1.วันจ่าย (วันก่อนวันสิ้นปี) หรือที่เรียกว่า วันตื่อเส็ก
2.วันไหว้ (วันสิ้นปี)
3.วันตรุษจีน (วันปีใหม่จีน) หรือที่เรียกว่า วันถือ, ชิวอิก


        1."วันจ่าย"(วันตื่อเส็ก) ปี60นี้ ตรงกับวันที่ 26 มค.2560 เป็นวันที่ชาวไทยเชื่อสายจีนจะเตรียมจับจ่ายซื้อของสำหรับเส้นไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษ ตลาดย่านเยาวราชเป็นตลาดที่มีผู้คนมาซื้อของกันเยอะที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ เพราะที่นี่เป็นศูนย์รวมของสด ผลไม้ ขนม และเหล้าจีน ซึ่งของต่างๆคัดเกรดมาอย่างดี เราจะพาทุกท่านไปสัมผัสบรรยากาศย่านตลาดเก่าเยาวราชกันเลยค่ะ



       ตลาดเก่าเยาวราชในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะคราคร่ำไปด้วยผู้คนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พากันมาหาวัตถุดิบต่างๆบ้างก็มาท่องเที่ยว ถ่ายรูปเก็บบรรยากาศ ตลาดเก่าแห่งนี้ตั้งอยู่ช่วงที่เรียกว่าท้องมังกร (ช่วงกลางของถนนเยาวราชระหว่าง ซอย6 กับซอย 11 ) ถือเป็นย่านทำเลทองที่ไม่เคยหลับไหล



       ช่วงสายของเทศกาลวันจ่าย ปากทางเข้าตลาดใหม่ ย่านเยาวราช ซอย6. ดูบรรยากาศแล้วรู้สึกคึกคักกว่าฝั่งตลาดเก่าพอสมควร



       สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษก็คือผลไม้ซึ่งชาวจีนมีความเชื่อกันว่า ส้ม แอปเปิ้ล ลูกพีช และผลไม้อื่นๆเป็นสิ่งมงคล สามารถใช้ไหว้ได้ทุกเทพเจ้ารวมทั้งผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย



       ผลไม้สดๆจากเยาวราช มีทั้งผลไม้ในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ สามารถหาShop กันได้เลย โดยเฉพาะผลไม้นำเข้าจากร้านเชี่ยงปู่  สนใจผลไม้สดนำเข้า คลิก    



       ถ้าเอ่ยถึงของคาวที่ใช้เส้นไหว้ในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งที่ขาดกันไม่ได้เลยก็คือ เป็ด และไก่ หากมองหาเป็ดที่อร่อยมีคุณภาพต้องเป็ดพะโล้เยาวราช โดยเฉพาะเป็ดโป๊ยฉ่ายและไก่บ้านตัวอวบๆ



       ชุดอาหารคาวที่ไหว้บรรพบุรุษ จะมีหลักๆคือของคาว 3 อย่าง คือ เป็ด ไก่ และหมูสามชั้น เรียกว่าชุดซาแซ สั่งซื้อชุดซาแซ คลิก  



       หากใครอยากใช้เป็ดรมควันไหว้ตรุษจีนก็ได้นะคะ (บางท่านชอบมากเพราะหอมอร่อย) ร้านนี้จะเป็นเป็ดทั้งตัวที่ยังมีทั้งหัวและปีกแถมหอมอร่อยด้วยนะ อิอิ!  สนใจเป็ดรมควันลิ้มจิงเฮียง คลิก 


       บรรยากาศริมถนนเยาวราชในวันจ่ายก็มีผู้คนมาหาซื้อขอสำเร็จรูปต่างๆ เช่น หมูหยอง หมูแผ่น กุนเชียง ไม่แพ้ของคาวต่างๆเช่นกัน
                                                                                ดูรีวิวร้านของฝาก ช.ไชน่า คลิกเลย



       การไหว้ตรุษจีนแบบสมัยใหม่นิยมไหว้ ซาลาเปาและขนมจีบ ด้วยเหมือนกันเพราะซาลาเปาเปลี่ยนเสมือนขนมถ้วยฟู มีความหมายมงคล ทำให้เจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟู  สนใจซาลาเปาไต้แป๊ะ 




       ขนมเทียนและขนมเข่งก็เป็นขนมมงคลที่นิยมไหว้ในเทศกาลจีนต่างๆขนมเทียนหมายถึงแสงสว่างรุ่งเรือง ขนมเข่งสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ตลอดปี



       แปะก๊วย แปลว่าลูกไม้สีเงินเรียกว่า”หยาเจียว” ซึ่งแปลว่าต้นตีนเป็ดจากลักษณะของใบ (นกเป็ดน้ำเป็นสัญญาลักษณ์ดี หมายถึงความรัก) แถมแปะก๊วยยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรด้วย สนใจแปะก๊วยจากเยาวราช คลิก  



       อีกหนึ่งอย่างที่ผู้คนนิยมหาซื้อในวันตรุษจีน นั้นก็คือของมงคลประดับบ้านเพราะเชื่อกันว่าสิ่งของเหล่านี้จะช่วงเสริมฮวงจุ้ย ทำให้เกิดมงคล ตลอดปี 

ดูร้านของมงคล "เยาวราช ฮั้งเฮงหลี" คลิกเลย


...................................................


       2.วันไหว้ (วันสิ้นปี) ตรงกับวันที่ 27 ม.ค.60 ก่อนจะเริ่มวันปีใหม่ของจีนหนึ่งวันจะถือเป็นวันไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ วันนี้ เป็นวันที่ช่วงเช้าชาวจีนจะไหว้ ไป๊เล่าเอี๊ย เป็นการไหว้ขอพรเทพเจ้าต่างๆ ไป๊เล่าเอี๊ย เป็นการไหว้ขอพรเทพต่างๆ ส่วนช่วงสายจะเป็นการไหว้รำลึกถึงญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว เพราะมีความเชื่อว่าในวันนี้ญาติผ็ล่วงลับจะสามารถมารับอาหารที่ลูกหลานเซ่นไหว้ท่านได้ หลังจากนั้นบางบ้านอาจจะไหว้ “ไป๊ฮ้อเฮียตี๋” (สัมภเวสี)เป็นการไหว้ที่ให้เกียรติพี่น้องเชื้อสายจีนที่ล่วงลับไปแล้ว ปัจจุบันการไหว้ “ไป๊ฮ้อเฮียตี๋” เริ่มสูญหายไม่นิยม ส่วนการไหว้ในช่วงกลางคืนจะไหว้เทพเจ้าเงินตรา(ไฉ่ซิงเอี๊ย) ปี2559 นี้เริ่มไหว้ตั้งแต่ 01.00-02.59 น.โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออก 



       ช่วงเช้าจะเริ่มไหว้ “ไป๊เล่าเอี๊ย” เพื่อเป็นการขอพรจากเทพเจ้าอาหารที่นิยมไหว้จะมีเป็ด ไก่ หมูสามชั้น(ซาแซ) และผลไม้ กับขนมต่างๆตามแต่สะดวก



       วันไหว้ถือเป็นวันมงคลตามถิ่นที่มีคนเชื้อสายจีนอาศัยเยอะเช่นเยาวราช จะพบเห็นขบวนสิงโตมาอวยพรห้างร้าน กิจการต่างๆเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อธุรกิจ


       ในวันไหว้จะเต็มไปด้วยเสียงประทัด เพราะเชื่อว่าเสียงดังจากประทัดจะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีทั้งหลาย


       หากห้างร้านใดที่มีสิงโตเข้ามาอวยพรทำความเคารพ เชื่อว่า จะทำให้ร้านนั้นค้าขายคล่องมีแต่โชคลาภ

ดูรีวิวร้านของฝาก ช.ไชน่า คลิกเลย


       ช่วงสาย จะเริ่มไหว้บรรพบุรุษ เชื่อว่าเป็นวันดีที่จะแสดงความกตัญญูต่อวิญญาณของผู้ที่จากไป เครื่องเซ้นไหว้ นิยมไหว้ชุดของคาว3อย่าง (ซาแซ เป็ด ไก่ และหมูสามชั้น) นอกจากนั้นยังมีผลไม้ 



    ไก่ มีความหมายว่า หงอนไก่สื่อถึงหมวกขุนนาง ความหมายมงคลจึงเป็นความก้าวหน้าในงาน ไก่ขันตรงเวลาทุกเช้า สะท้อนถึงการรู้งาน


    เป็ด มีความหมายว่า สิ่งที่บริสุทธิ์ ความสะอาด ความสามารถอันหลากหลาย


    หมูสามชั้น มีความหมายว่า มั่งคั่ง ด้วยความอ้วนของตัวหมู สะท้อนถึงความกินดีอยู่ดี


    หน่อไม้ ชื่อของหน่อไม้ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายคำอวยพรแปลว่าให้ทุกอย่างเต็มไปด้วยความสุข 

สั่งซื้อของไหว้เจ้า 



       ส้ม คนจีนแต้จิ๋วเรียกแบบชาวบ้านว่า กา แต่ส้มมีอีกคำเรียกว่า ไต้กิก ไต้ แปลว่า ใหญ่ กิก แปลว่า มงคล ไต้กิก จึงแปลว่า มหาสิริมงคล แต่ถ้าแปลง่ายๆ แบบชาวบ้านก็คือโชคดี

       แอปเปิ้ลแดง หมายถึงสัญญาลักษณ์แห่งโชคลาภ สุขภาพที่ดี และการเดินทางที่ปลอดภัย

สนใจApple Envy นิวซีแลนด์ 


       ขนมเปี๊ยะ  หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟูมีชื่อเสียงโด่งดัง  ขนมจันอับ(แต่เหลียง) ใช้สำหรับไหว้เจ้าและบรรพบุรุษรวมทั้งงานมงคลต่างๆ มีความหมายถึง ความหวานที่เพิ่มพูนมีความสุขตลอดไป      



       สุราไหว้เจ้า บุ่ยกุ่ยระฆัง เกผวยระฆัง เกาเหลียงระฆัง ชาวจีนนิยมใช้สุราเซ้นไหว้บรรพบุรุษมาตั้งแต่สมัยโบราณ  

บุยกุ่ยระฆัง 

เกผวยระฆัง  

เกาเหลียงระฆัง  


       ในช่วงบ่ายบางบ้านจะไหว้ "ไป๊ฮ้อเฮียตี๋” (สัมภเวสี)เพื่อแสดงความเอื้อเฟื้อมีน้ำใจต่อผู้อื่นที่ไม่ใช่ญาติมิตรให้วิณญาณเหล่านั้นได้รับของเซ้นไหว้ด้วย อาหารที่ไหว้ใช้ชุดคล้ายคลึงกับชุดไหว้บรรพบุรุษและอาจจะใช้สุราไหว้ด้วย สุราที่นิยมใช้ไหว้ได้แก่เฟินจิ้ว 



       หลังจากที่ไหว้เทพเจ้าและบรพบุรุษแล้ว ชาวจีนนิยมเผากระดาษเงินกระดาษทองไปให้บรรพบุรุษด้วย เชื่อว่าผู้ล่วงลับ จะได้รับสิ่งของต่างๆ ที่เราทำการเผาไปให้   

ดูชุดกระดาษเงิน-ทองจากเยาวราช 



 

       ในช่วงกลางคืนของวันสิ้นปีจะมีการไหว้ขอพรเทพเจ้าเงินตรา(ไฉ่ซิงเอี๊ย) เพื่อความเป็นสิริมงคลให้มีโชคลาภตลอดปี โดยปี 2560 นี้ คืนวันที่ 27 มค.60 ช่วงเวลาระหว่าง 23.00 – 01.00 น.ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของเซ่นไหว้ได้แก่ ขนมบัวลอย(อี้), เจฉ่าย 5 อย่าง ผลไม้ 3 อย่าง น้ำชา 5 ถ้วย เป็นต้น.


...................................................


      3.วันตรุษจีนหรือวันชิวอิก(วันเที่ยวหรือวันถือ) ปีนี้ตรงกับวันที่ 28 ก.พ.60 คือวันขึ้นปีใหม่ตามหลักการนับวันแบบปฏิทินจีน วันนี้ถือเป็นวันมงคล โดยชาวจีนจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวหรือไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกันโดยหลักธรรมเนียม ผู้ที่อายุน้อยกว่าจะเป็นฝ่ายเดินทางไปเยี่ยมญาติที่มีอาวุธโสกว่า เพื่อขอพรจากญาติผู้ใหญ่ วันนี้ชาวจีนจะไม่พูดคำหยาบคำอัปมงคล ไม่กวาดไม่ถูบ้าน และงดการทำบาปทั้งปวง จนบางครั้งวันชิวอิกนี่จะเรียกว่าวันถือซึ่งมาจากการถือเคล็ดต่างๆดังที่กล่าวมาเพื่อให้เป็นสิริมงคล โชคดีตลอดปี



       วันชิวอิกเป็นวันขึ้นปีใหม่ หรือตรุษจีนตามประเพณีของชาวจีน วันนี้ชาวจีนจะนิยมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดงสดใส เชื่อว่าเป็นสีมงคล ยิ่งถ้าเป็นเสื้อผ้ากี่เพ้าแบบจีนจะถือว่าถูกต้องตามประเพณีปฏิบัติที่มีมาแต่โบราณ ดูชุดกี่เพ้า   




       อีกหนึ่งประเพณีที่ปฎิบัติที่สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยบรรพชนจีน นั้นก็คือ การให้ส้มผู้อาวุโสที่นับถือโดยผู้ที่มีอาวุธโสน้อยกว่าจะเดินทางไปหาผู้ใหญ่ที่เคารพและมอบส้มให้ส่วนผู้มีอาวุธโสจะมอบอั่งเปาและให้พรต่อผู้ที่เดินทางมาหาเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เกิดมงคลตลอดปี 


       ส้ม เรียกว่า ไต้กิก ซึ่งแปลได้ดังนี้ ไต้ = ใหญ่,กิก=มงคล จึงแปลว่า มหาสิริมงคลหรือแบบชาวบ้านก็คือ การอวยพรให้มีมงคลโชคดีนั้นเอง

ส้มแมนดารินคัดเกรดอย่างดีพันธุ์ฮันนี่เมอร์คอทท์  

ถุงผ้าใส่ส้มอย่างดี 




       อั่งเปา หรือเงินของขวัญสำหรับวันขึ้นปีใหม่เป็นอีกสั่งหนึ่งที่ยึดถือปฏิบัติกันตามประเพณีจีนโดยผู้อาวุธโสจะให้เงินเป็นขวัญกำลังใจให้ผู้ที่อายุน้อยกว่า เปรียบเสมือน อวยพรให้มีโชคลาภตลอดปี




       ป้ายตุ้ยเหลียน คือป้ายคำอวยพร ชาวจีนนิยมติดป้ายเหล่านี้ ที่หน้าบ้านหรือร้านค้าในวันปีใหม่เพื่อเป็นโชคลาภให้สมปรารถนาดั่งคำอวยพรบนป้ายอักษร    



       วันตรุษจีน พี่น้องเชื้อสายจีน จะนิยมเดินทางไปไหว้พระขอพรตามสถานที่สำคัญต่างๆ ย่านเยาวราช ก็มีหลากศาลเจ้าเป็นที่นิยม มากราบไหว้ขอพรสิ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันอย่างล้นหลาม ในภาพเป็นรูปตัวอย่าง มูลนิธิเทียนฟ้า เยาวราช สถานที่แห่งนี้ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม เชื่อกันว่า หากได้มากราบไหว้จะทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง คิดสิ่งใดสมปรารถนา  ดูรีวิวมูลนิธิเทียนฟ้า คลิก



    ศาลเจ้าไต่ฮงกง หรือมูลนิธิปอเต็กตึ้งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีผู้คนนิยมมากราบไหว้สะเดาะเคราะห์ในวันตรุษจีน เชื่อว่าจะทำให้ พ้นเคราะห์หมดความทุกข์ และยังเป็นการบริจาคทาน ต้องรับเทศกาลปีใหม่ด้วย ดูรีวิวศาลเจ้าไต่ฮงกง คลิก



       หลังจากทำบุญแล้วที่ศาลเจ้าไต่ฮงกง จะแจกขนมสาคู (อี๋) ต้มกับเปลือกส้มโอ เรียกว่าสาคูสิริมงคล ชาวจีนเชื่อว่า สาคู เป็นเม็ดกลมกินแล้วทำให้เกิดความสามัคคีกลมเกลียว



       ในช่วงเย็นใกล้ค่ำ ถนนเยาวราช จะทำการปิดถนนเพื่อให้ประชาชนมารอรับเสด็จสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งท่านจะเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานเปิดงานตรุษจีน ย่านเยาวราช



       ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน สมเด็จพระเทพฯทรงเสด็จเปิดงาน ตรุษจีนเยาวราชและทรงทอดพระเนตรกิจการร้านค้าต่างๆ ในย่านเยาวราช



       บรรยากาศประชาชนริมฝั่งถนนเยาวราชรอต้อนรับเสด็จ องค์สมเด็จพระเทพฯ ทุกคนต่างมีรอยยิ้มปราบปลื้ม ปิติยินดี  Cr.ภาพdaily.bangkokbiznews



       เมื่อพลบค่ำเยาวราชจะคราคร่ำไปด้วยผู้คนที่ต่างพากันมาเที่ยวบนถนนสายมังกรแห่งนี้โดยจะมีการจัดงานขายของทั้งของกินและของใช้ เรียกว่าเป็นถนนคนเดินที่งดงามด้วยแสงสีอันสวยงามตระการตา



       ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ บริเวณนี้มีเวทีที่ทุกปีจะมีศิลปินนักร้องมาแสดง ถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานเทศกาลตรุษจีนเลยทีเดียว  ดูรีวิววงเวียนโอเดียน คลิก


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view