หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง

       


       เพื่อนๆหลายคนคงเคยทาน บ๊ะจ่าง กันมาบ้างแล้วบางคนชอบบางคนไม่ชอบอันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่าน แต่ที่สำคัญเราจะเล่าให้ทุกคนรู้เกี่ยวกับเทศกาล “บ๊ะจ่าง” (端午节 ตวนอู่เจี๋ยหรือ เทศกาลตวงโหงว) เป็นเทศกาลที่สืบทอดกันมาแต่โบราณของประเทศจีน ตรงกับวันขึ้น ๕ ค่ำเดือน ๕ ของปฎิทินจีน และสำหรับประเทศไทย ปีนี้ตรงกับวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๒ 


       ในรัชสมัยของกษัตริย์ก๊กฉู่ มีขุนนางผู้หนึ่งนามว่า “คุกง้วน“ หรือ ชีหยวน เป็นขุนนางที่ซื่อสัตย์ และเปี่ยมด้วยความรู้ความสามารถ ถือเอาประโยชน์ของราษฎรเป็นที่ตั้ง จึงทำให้ชีหยวนเป็นที่รักใคร่ของประชาชน เมื่อมีคนรัก แน่นอนย่อมต้องมีคนชังเป็นธรรมดา จึงมีหลายครั้งที่การทำงานของชีหยวนไปขัดขวางการโกงกินบ้านโกงกินเมืองของขุนนางกังฉินเหล่านั้น  พวกเขาจึงรวมหัวกันพยายามใส่ไฟชีหยวนต่างๆ นานา จนในที่สุดฮ่องเต้หูเบาก็หลงเชื่อ สั่งให้เนรเทศชีหยวนออกจากเมืองไป ขุนนางชีหยวนน้อยอกน้อยใจมาก เลยไปกระโดดน้ำตายที่แม่น้ำไหม่โหลย ในมณฑลยูนนาน ซึ่งตรงกับวันที่ ๕ เดือน ๕ พอพวกชาวบ้านรู้ข่าว ก็พากันไปช่วยงมหาศพ แต่หาศพเท่าไหร่ก็หาไม่พบ ชาวบ้านเลยเอาข้าวโปรยลงไปในน้ำพร้อมกับอธิฐาน ขออย่าให้ พวกปูปลามากัดกินศพของชีหยวนเลย กินแต่ข้าวที่โปรยไว้ให้ก็พอ       


       หลังจากที่ทำมาได้ ๒ ปี ก็มีชาวบ้านผู้หนึ่งฝันเห็นชีหยวน กล่าวขอบคุณเหล่าชาวบ้านที่นำเอาอาหารไปโปรยให้เพื่อเซ่นไหว้ แต่...เขาบอกว่าอาหารที่เหล่าชาวบ้านนำไปโปรยเพื่อเป็นเครื่องเซ่นถูกเหล่าสัตว์น้ำกินเสียจนหมดเกลี้ยงชีหยวนจึงแนะนำให้นำอาหารเหล่านั้นห่อด้วยใบไผ่ หรือใบจากก่อนนำไปโยนลงน้ำ เพื่อที่เหล่าสัตว์น้ำจะได้นึกว่าเป็นต้นไม้อะไรสักอย่าง จะได้ไม่กินเข้าไปหลังจากวันนั้นชีหยวนก็ได้มาเข้าฝันชาวบ้านอีก ว่าคราวนี้ได้กินมากหน่อย แต่ก็ยังคงโดนสัตว์น้ำแย่งไปกินได้


        ชีหยวนจึงแนะนำอีกว่าเวลาที่จะนำอาหารไปโยนลงแม่น้ำ ให้ตกแต่งเรือเป็นรูปมังกรไป เมื่อสัตว์น้ำทั้งหลายได้เห็นก็จะนึกว่าเป็นเครื่องเซ่นของพญามังกร จะได้ไม่กล้าเข้ามากิน  บ๊ะจ่าง ตั้งแต่นั้นมาชาวจีนก็เลยถือเป็นประเพณีวันไหว้บ๊ะจ่างสืบต่อมา                                    



        ในปัจจุบันบ๊ะจ่างไม่ได้มีขายเฉพาะช่วงเทศกาลแต่กลายเป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันตลอดทั้งปี มีทั้งแบบไส้เค็มและไส้หวานที่ใส่เผือกกวนเข้าไปด้วย นอกจากนั้นยังมีแบบข้าวเหนียวต้มล้วนๆที่เป็นรูปสามเหลี่ยมเล็กๆนิยมนำมาจิ้มน้ำตาลทรายทานกัน บ๊ะจ่างเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามย่านที่คนจีนค้าขายหรืออยู่อาศัยกันเยอะ ย่านเยาวราชมีร้านขายบ๊ะจ่างอร่อยๆเพียบเลยคะ    

       เทศกาล “บ๊ะจ่าง” (端午节 ตวนอู่เจี๋ยหรือ เทศกาลตวงโหงว) เป็นเทศกาลที่สืบทอดกันมาแต่โบราณของประเทศจีน ตรงกับวันขึ้น ๕ ค่ำเดือน ๕ ของปฎิทินจีน ซึ่งในวันนี้คนไทยเชื้อสายจีน ที่ยังยึดถือประเพณีนี้จะทำการไหว้ศาลเจ้าที่บ้านด้วยขนมบ๊ะจ่าง น้ำชารวมทั้งผลไม้ต่างๆคะ


       ในต่างประเทศเช่นทางจีนตอนใต้ ช่วงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างจะมีการจัดแข่งเรือพายหัวมังกรด้วย เพื่อความสนุกสนานและเปรียบเสมือนการเซ่นไหว้พญามังกรแห่งสายน้ำไปในตัว


       ก่อนเทศกาลจะเริ่ม แม่บ้านที่มีฝีมือจะลงมือทำบ๊ะจ่างด้วยตัวเอง โดยจะขอแรงลูกหลานในครอบครัวมาช่วยกันห่อจั่ง เป็นอีกหนึ่งกุศโลบายที่ทำให้ได้พบปะพูดคุยกันภายในครอบครัว เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะแจกจ่ายให้ญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านที่สนิท


       เอาภาพมายั่วน้ำลายกันหน่อย อันนี้เป็นบ๊ะจ่างไส้เค็มแสนอร่อย เครื่องประกอบด้วยไข่แดงเค็ม กุ้งแห้ง ถั่วลิสง เห็ดหอม พุทธาจีนเชื่อม แปะก๊วย กุนเชียงและเนื้อหมู นึ่งร้อนๆทานอร่อยมากเลยมีกลิ่นหอมจากใบไผ่ที่เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัวของขนมบ๊ะจ่าง 



       ใบไผ่(หม่าจู๋)  เป็นใบไผ่ใบใหญ่ที่นำมาแช่น้ำให้นิ่ม และนำมาเป็นวัสดุห่อบ๊ะจ่างเนื่องจากเนื้อใบเหนียวแข็งแรง ที่สำคัญยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ของบ๊ะจ่างอีกด้วยค่ะ…ติดตามบทความเทศกาลจีนต่างๆกับเราได้ที่นี่ไชน่าทาวน์เยาวราช แล้วพบกันใหม่นะคะ สวีดัด...สวัสดี 



ร้านอาหารที่เกี่ยวข้อง

ภัตตาคาร"เท็กซัสสุกี้   "ช่วงเทศกาลไหว้บะจ่าง ภัตตาคารเท็กซัสสุกี้ มีบะจ่างทั้งไส้เค็มและไส้หวานจำหน่ายนะคะ"


 ร้านบูรพารังนก สินค้าขึ้นชื่อของที่ร้านก็เห็นจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากรังนกนั้นเอง โดยสามารถนั่งทานที่ร้าน หรือจะซื้อแบบขวดกลับบ้านไปรับประทานก็ได้ หากใครชอบทานรังนกกับหูฉลาม ห้ามพลาด




       เวชพงศ์โอสถ (ฮกอันตึ๊ง) เวชพงศ์โอสถ สมุนไพรไทย-จีน กว่า100ปีจากรุ่นสู่รุ่น ดูเพิ่มเติม



ร้านและสถานที่ใกล้เคียง

ร้านแต้เล่าจิ้นเส็ง

ร้านซาลาเปาไต้แป๊ะ เจ้าเก่าย่านเยาวราช

ขนมเปี๊ยะทำกันสดๆ ออกมาเป็นถาดๆเลยล่ะค่ะ ร้อนๆจากเตาทุกวัน

ขนมจีบซาลาเปาร้อนๆ มาแล้วคร่าาา มีให้เลือกหลากหลายไส้


เชี่ยงปู่(จือ) เกาลัด ย่านเยาวราช


ศาลเจ้าเล่งบ้วยเอี๊ยะ

เชี่ยงปู่ เกาลัดคั่ว  เกาลัดคัดพิเศษเกรด A  เป็นเจ้าแรกที่นำเกาลัคเข้ามาในประเทศไทย

ศาลเจ้าเก่าแก่กว่า 200 ปี อยู่คู่ตลาดเล่งบ้วยเอี๊ยะ มาอย่างยาวนาน



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view