หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

ประวัติเทพจันทรา (ฉางเอ๋อ)

   

       เรื่องราวเล่าขานกันว่า ในสมัยโบราณมีพระอาทิตย์บนท้องฟ้ามากถึง 10 ดวง แผดเผาจนแผ่นดินแห้งแล้งไปหมด ทะเลเหือดแห้ง ทุกหัวระแหงลุกเป็นควันไฟ  ชาวบ้านต่างสิ้นหวังที่จะมีชีวิตอยู่รอดไปได้ เรื่องราวทุกข์ร้อนของชาวบ้านนี้ได้ยินถึงหูของผู้กล้านาม โฮ่วยี่ เขาจึง ได้ขึ้นไปบนยอดเขาคุนหลุน ใช้พละกำลังสุดฤทธิ์ดึงเกาทัณฑ์ยิงพระอาทิตย์ดับไป 9 ดวง วีรกรรมครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านรอดพ้นจากความตาย  จึงได้รับการเคารพรักใคร่จากชาวบ้านและผู้กล้าต่างๆ ในแผ่นดินต่างเดินทางมาเพื่อขอเป็นลูกศิษย์ฝึกวิทยายุทธ ซึ่งในเหล่าผู้เกล้าเหล่านี้มีผู้จิตใจคิด นาม "เผิงเหมิง" รวมอยู่ด้วย


รูปปั้นเทพจันทราหรือ(ฉางเอ๋อ) ที่ศาลเจ้าไต่ฮงกง อ่านรีวิวศาลเจ้าไต่ฮงกง คลิก


       หลังจากนั้น โฮ่วยี่ได้แต่งงานกับสาวงามที่มีจิตใจอ่อนโยน มีความเมตตาชื่อฉางเอ๋อ ชีวิตของทั้งคู่จึงเป็นคู่กิ่งทองใบหยกที่ชาวบ้านต่างยินดีชมชอบกันวันหนึ่ง โฮ่วยี่ได้ขึ้นไปยอดเขาคุนหลุนเพื่อเยี่ยมมิตรสหายและศึกษาธรรม ในระหว่างทางบังเอิญได้พบกับฮองเฮาแห่งสวรรค์ โฮ่วยี่จึงได้ขอยาอายุวัฒนะ ซึ่งกล่าวกันว่าเมื่อกินเข้าไปแล้วจึงสามารถเหาะเหินขึ้นสวรรค์กลายเป็นเทพทันที



ภาพวาดของเทพจันทราผู้เลอโฉม


       โฮ่วยี่ได้ยามาแล้ว แต่ก็อาลัยอาวรณ์ฉางเอ๋อ จึงไม่อยากทิ้งนางไว้คนเดียว จึงได้แต่มอบยาดังกล่าวให้ฉางเอ๋อเก็บรักษาไว้ในลิ้นชักโต๊ะเครื่องแป้ง แต่ก็ไม่คลาด - สายตาของเผิงเหมิงผู้ซึ่งรู้เรื่องราวดังกล่าวด้วย หลังจากนั้นสามวัน โฮ่วยี่ได้พาเหล่าลูกศิษย์ออกไปล่าสัตว์ แต่เผิงเหมิงแกล้วป่วยจึงทำเป็นนอนรักษาอยู่ในบ้าน เมื่อได้โอกาส เผิงเหมิงจึงควงกระบี่ขู่บังคับให้ฉางเอ๋อมอบยาให้เขา ฉางเอ๋อรู้ว่าตนไม่ใช่คู่ต่อสู้ของเผิงเหมิง จึงหยิบยาออกมา แต่ฉวยจังหวะในเสี้ยววินาทีเอายาเข้าปากกลืมจนหมดสิ้น
จากนั้น ร่างของฉางเอ๋อก็ลอยเหนือพื้นดิน และเหาะออกหน้าต่าง เหินฟ้าสู่สวรรค์ไป แต่เนื่องจากยังเป็นห่วงสามี จึงเหาะไปเป็นเทพในโลกพระจันทร์ เนื่องจากอยู่ใกล้โลกมนุษย์มากที่สุดค่ำคืนนั้น เมื่อโฮ่วยี่กลับจากการล่าสัตว์ สาวใช้ร้องห่มร้องไห้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อตอนกลางวันให้ฟัง โฮ่วยี่ทั้งเจ็บแค้นทั้งโศกเศร้า แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เนื่องจากเผิงเหมิงหนีไปไกลแล้ว ก็ได้แต่นั่งร้องไห้พร้อมกับเหงยหน้าตระโกนเรียกชื่อภรรยาตัวเอง ทันใดนั้น เขาก็สังเกตเห็นพระจันทร์ในคืนนี้สดสกาว และสว่างกว่าทุกคืนที่ผ่านมา และยังสังเกตเห็นเงาเคลื่อนไหวในพระจันทร์ซึ่งดูเหมือนรูปร่างของฉางเอ๋อ


       นับจากพระนางฉางเอ๋อท่านอยู่บนดวงจันทร์แล้ว โฮ่วยี่ ก็ได้พยายามฝึกตนจนได้เป็นเทพบนสวรรค์ และรับอนุญาตให้ได้สมหวังพบกับฉางเอ๋อ ปีละครั้ง นับเป็นเรื่องราวความรักความรักที่เป็นอมตะและลึกซึ้งโดยแท้จริง



เทพจันทราหรือนางฉางเอ๋อ มีเรื่องราวที่เกี่ยวกับวันไหว้พระจันทร์อย่างไร??  คลิก


       ต่อมาเมื่อชาวบ้านได้ยินเรื่องราวของฉางเอ๋อบนดวงจันทร์ ต่างก็จัดขนมเซ่นไหว้พร้อมจุดธูปกราบไหว้ขอพรจากฉางเอ๋อผู้ซึ่งมีความเมตตาให้คุ้มครองชีวิตมีความสงบสุข โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่จะนิยมขอให้สมหวังในเรื่องคู่รัก จึงนับเป็นจุดกำเนิดเริ่มต้นของตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์ จวบจนถึงปัจจุบัน แต่ทั้งหมดก็เกี่ยวกับเรื่องราวของความรัก เพราะพระนางฉางเอ๋อ ท่านมีความรักที่ต้องมีการจากลา มีความตั้งใจในความรักแท้ต่อคนรัก ทำให้พระนางฉางเอ๋อ เข้าใจในความรู้สึกในความรักได้อย่างแท้จริง และสามารถช่วยเหลือความรัก ความสุขของคนได้เป็นอย่างดี  จึงมีการขอพรจากจากดวงจันทร์ให้ชีวิตมีความสุข และมีความรักที่ดีตราบจนถึงทุกวันนี้.....




สถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง

๐ ศาลเจ้าไต่ฮงกง พลับพลาไชย   หลวงปู่ไต้ฮงมหาเถระ พระผู้มีความเมตตากรุณา และเป็นผู้ริเริ่มบำเพ็ญกุศลในการจัดฌาปนกิจศพไร้ญาติ


๐ ศาลเจ้าหลีตี๊เมี้ยว   หนุ่มสาวหลายคนมักมาบนบานศาลกล่าวเพื่อขอพรในเรื่องความรัก และขอบุตร โดยทางซ้ายมือของศาลเจ้าจะมีรูปปั้นของเจ้าแม่กวนอิม 


๐ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)  เป็นวัดจีนสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย มีลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นแบบ



ร้านของฝากแนะนำ ย่านเยาวราช


  ร้าน"ดีไทย" ย่านเยาวราช โดยหน้าร้านจะมีตู้โชว์สุราจีน จัดวางเรียงอย่างสวยงามเชียวล่ะค่ะ   ดูเพิ่มเติม



ร้านและสถานที่ใกล้เคียง

ร้านเกี้ยมอี๋โบราณเจ๊ชุง ย่านเยาวราช

หอยทอดนายหมง

เส้นเกี้ยมอี๋ที่นุ่ม หมูสับปรุงรส บ๊ะเต็งปลาหมึกกรอบ หัวใจ เซี่ยงจี้ น้ำซุปรสชาติหวานกลมกล่อม 

แบบนี้ราคาจานละ70บาท (ราคาปี2558) หอยตัวขนาดกลางๆแต่สดหวานไม่เหม็นคาว


ร้านข้าวต้มเจ๊สวย ย่านไชน่าทาวน์ เยาวราช  


  บะหมี่จับกัง ย่านเยาวราช

กับข้าวหลากหลายด้วยผักที่เรียงอยู่หน้าร้านให้เลือกตามใจชอบ และก็ยังมีของที่ต้มและผัดสำเร็จ

บะหมี่จับกังร้านนี้จะมีเส้นบะหมี่กับเส้นหมี่ ส่วนเครื่องก็จะใส่หมูแดง(ไม่ใส่สี) ใช้หมูแดงตุ๋น



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view