หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

เทศกาลไหว้ขนมบัวลอย (เทศกาลตังโจ่ย)


 วันไหว้ขนมบัวลอย หรือ เทศกาลตังโจ่ย

ตรงกับวันที่ 21 ธันวาคม 2559 

        เทศกาลไหว้ขนมบัวลอย หรือ เทศกาลตังโจ่ย คือ วันเปลี่ยนเทศกาลเป็นฤดูหนาว มีลักษณะเป็นวันที่พระอาทิตย์จะส่องแสงสั้นที่สุดหรือวันที่เป็นจุดสูงสุดในฤดูหนาว โดยเทศกาลไหว้ขนมบัวลอย ถือเป็นเทศกาลสุดท้ายของชาวไทยเชื้อสายจีนในรอบหนึ่งปีปฏิทิน ซึ่งในเทศกาลนี้จะมีการทำขนมบัวลอย หรือ ขนมอี๋ มาไหว้ฟ้าดิน ปึงเถ่ากง ตี่จู๋เอี๊ย (เจ้าที่) เพื่อขอบคุณที่ได้ช่วยให้การดำรงชีวิตของสมาชิกทุกคนในครอบครัวสามารถดำรงมาได้อย่างราบรื่นตลอดปีที่ผ่านมา และเพื่อขอพรให้ช่วยคุ้มครองคนในครอบครัวด้วย


        สำหรับขนมบัวลอยหรือขนมอี๋ ที่ใช้ในการไหว้จะทำจากแป้งข้าวเหนียวนวดกับน้ำต้มสุกจนเข้าที่และปั้นเป็นเม็ดกลม ๆ เล็ก ๆ นิยมผสมสีชมพูและสีขาว เมื่อปั้นเสร็จแล้วจึงนำลงไปต้มในน้ำเดือด คล้ายกับการทำบัวลอยน้ำกะทิของคนไทย แต่ขนมอี๋จะใช้น้ำตาลทรายขาวหรือน้ำตาลทรายแดงแทนกะทิ ที่สำคัญจะต้องมีขนมอี๋ลูกใหญ่ที่เรียกว่า อีโบ้ ใส่ลงไปในถ้วยขนมอี๋ที่จะไหว้ถ้วยละหนึ่งลูกด้วย


        ลักษณะกลมของขนมอี๋ สื่อความหมายถึง ความกลมเกลียวกันของคนในครอบครัว สีแดงและสีชมพู สื่อความหมายถึง ความโชคดี นอกจากนี้ ขนมอี๋ ยังถือเป็นขนมมงคลของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่นิยมทำขึ้นในงานแต่งงานอีกด้วย 


        ทั้งนี้ตามหลักของปฏิทินจีน เทศกาลไหว้ขนมบัวลอย จะไม่มีวันที่ระบุอย่างแน่ชัดตายตัว แต่จะตรงกับเดือน 11 ตามปฏิทินจีน หรือเดือนธันวาคม ซึ่งเรียกว่า เกี๋ยวง๊วย แต่ตามปฏิทินทางสุริยคติสากล วันตังโจ่ย จะตรงกับวันที่ 21 หรือ 22 ธันวาคมของทุกปี


        ในยุคโบราณ ชาวจีนให้ความสำคัญกับ"เทศกาลตังโจ่ย"ไม่แพ้วันตรุษจีน เพราะถือเสมือนเทศกาลสิ้นปี ผู้คนจะปิดร้านรวงและบ้านเรือน ทำบุญตามวัดหรือไหว้เจ้า เอกลักษณ์ที่สำคัญในเทศกาลนี้ คือ ผู้คนจะปั้นและกินขนมที่มีลักษณะคล้ายขนมบัวลอยของไทย (ออกเสียงสำเนียงแต้จิ๋วว่า อี๊) ซึ่งทำจากแป้งและต้มกับน้ำเชื่อม เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ในภูมิภาคแต่ละที่ของจีนจะกินขนมชนิดนี้และมีชื่อเรียกแตกต่างออกไป เช่น ทางเหนือจะกินเกี๊ยวน้ำ ทางใต้จะกินขนมชนิดนี้ที่มีลูกใหญ่และเรียกว่า "ถ่างหยวน" (Tangyuan, 湯圓) โดยมีความเชื่อว่า เมื่อรับประทานแล้วคนในครอบครัวจะรักผูกพันกันยิ่งขึ้น เพราะเมื่อถึงเทศกาลนี้แล้ว ญาติพี่น้องที่จากไปอยู่แต่ละที่ จะหวนคืนกลับบ้านมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นมงคลเพราะอายุเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งปี



        ของที่ใช้ในการไหว้ขนมบัวลอยมี กระถางธูป, เทียนแดง 1 คู่, ธูป 3 หรือ 5 ดอก, ผลไม้, น้ำชา 5 ถ้วย, ขนมบัวลอย 5 ถ้วย


        ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com



ความคิดเห็น

  1. 1
    04/12/2021 11:26

    มีมากี่ปีแล้ว ผมพึ่งเห็นปฎิทิน


แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view