หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

ชวนกินเจ 9 วัน 9 คืน เยาวราช จัดยิ่งใหญ่

    


        “บิ๊กตู่” ชวนถือศีลกินเจสู้ความชั่ว ในเทศกาลกินเจปีนี้ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 ต.ค.ทั่วประเทศร่วมจัดงานงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ เยาวราชจัดใหญ่ โชว์ขบวนแห่รถบุปผชาติอลังการ พร้อมคัดสาวพรหมจรรย์เป็นองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม ขณะที่ภูเก็ต-นครสวรรค์ก็จัดยิ่งใหญ่เช่นกัน

        ถึงฤดูกาลกินเจประจำปีแล้ว สำหรับผู้ที่ต้องการทำบุญใหญ่และชำระล้างกายใจให้สะอาดด้วยการละเว้นการกินเนื้อสัตว์ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนมีการประชุม ครม. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. เพื่อประชาสัมพันธ์งาน “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12-21 ต.ค. ที่สยามพารากอน รวมทั้งได้นำผู้แทนสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร คณะอำนวยการจัดงานเทศกาลงานเจเยาวราช 2561 และชมรมอ๊าม จ.ภูเก็ต มาประชาสัมพันธ์การส่งเสริมประเพณีเทศกาลถือศีลกินเจปี 2561 พร้อมกันนี้ รมว.วัฒนธรรมได้มอบธงสัญลักษณ์ “ถือศีลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ 2561” ให้แก่ นายกฯ โดยนายกฯมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม กล่าวทักทายผู้สื่อข่าวว่า “สวัสดีนะทุกคน” ก่อนจะหันไปพูดคุยกับแม่ทัพบุญเทศกาลถือศีลกินเจถามว่า “สู้ไหวไหมแม่ทัพ เราต้องร่วมกันสู้กับความไม่ดี ตอนนี้มันมีเยอะ ต้องทำเรื่องดีๆให้เกิดขึ้นให้ได้เพื่อประเทศและคนไทย”




        ต่อมานายวีระเปิดเผยว่า เทศกาลถือศีลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ ปี 2561 กรมการศาสนา ร่วมกับสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย คณะอำนวยการจัดงานเทศกาลงานเจเยาวราช 2561 ชมรมอ๊าม จ.ภูเก็ต และจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ จัดเทศกาลถือศีลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ ช่วงวันที่ 9-17 ต.ค. รวม 9 วัน โดยที่เยาวราชกำหนดจัดงานยิ่งใหญ่ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ขบวนแห่รถบุปผชาติ ในพิธีเปิดงาน พร้อมทั้งพิธีเลือก “องค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม” จากสาวพรหมจรรย์ ขณะที่ชมรมอ๊ามจังหวัดภูเก็ต จัดประเพณีถือศีลกินผัก โดยตลอดระยะเวลา 9 วัน 9 คืน จะมีพิธีกรรมเกี่ยวกับศรัทธาและความเชื่อในรูปแบบต่างๆ

 

        นายวีระกล่าวต่อว่า ส่วนที่เขตประเวศ กรุงเทพฯ จัดงาน “กินเจ ถูกปาก ถูกใจ ถูกอนามัย ไร้แอลกอฮอล์” วันที่ 10-23 ต.ค. ที่มูลนิธิพุทธฉือจี้ มีการจำหน่ายอาหารเจมากกว่า 30 บูธ ไหว้พระขอพร สาธิตการปรุงอาหารเจ อาเซียน 9 เมนู ส่วนที่นครสวรรค์ มีการจัดประเพณีกินเจ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา มีอาหารเจทานฟรีตลอดทั้งวัน กิจกรรมข้ามสะพานบุญ ลอยประทีปสีประจำวันเกิด ที่บริเวณศาลเจ้าฯ จันทบุรี จัดที่บ้วนเฮงเจตั๊ว (วัดเขตร์) ปีที่ 131 และเม่งหงีเจตั๊ว จ.สงขลา จัดประเพณีกินเจหาดใหญ่ที่สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ หน้ามูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง จ.พังงา จัดที่เทศบาลเมืองพังงา เทศบาลเมืองตะกั่วป่า มีกิจกรรม อิ่มบุญอิ่มผัก ชมพิธียกเสาโกเต้งที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ตื่นตากับขบวนแห่พระ พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ และพิธีส่งพระคืนสุดท้าย




        รมว.วัฒนธรรมกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีงานประเพณีไหว้เจ้า 9 แห่ง ใน จ.สมุทรสาคร ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร, โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร, ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย, ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก, ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย, โรงเจเชงเฮียงตั๊ว, ศาลเจ้าพ่อกวนอู, ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ท่าฉลอม และพระโพธิสัตว์กวนอิม จำหน่ายอาหารเจหลากหลายชนิดกว่า 50 ร้าน ที่ริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประเพณีถือศีลกินผัก กินเจนราธิวาส ที่ศาลเจ้าแม่กวนอิม พิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากสาธารณรัฐ ประชาชนจีน พิธีเบิกเนตรพระ พิธีอาบน้ำร้อน-อาบน้ำมัน-พิธีลุยไฟและพิธีสะเดาะเคราะห์ทุกคืน


ข้อมูลต้นฉบับ : https://www.thairath.co.th/content/1388937


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view