หน้าแรก สินค้า วิธีสั่งซื้อ แจ้งชำระเงิน ติดต่อเรา Chat Line @

บรรยากาศไหว้สารทจีน 2559 ของทีมงานไชน่าทาวน์เยาวราช


     ปีนี้วันสารทจีนตรงกับวันพุธที่ 17 สิงหาคม 2559 เป็นวันที่ลูกหลานชาวจีนได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ด้วยการเซ่นไหว้ อีกทั้งยังเป็นเดือนที่ดวงวิญญาณต่างๆ จะมารับบุญกุศลอีกด้วย ตามปฏิทินทางจันทรคติ เทศกาลสารทจีน จะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 (ทางจันทรคติไทยเป็น วันขึ้น 14 ค่ำเดือน 9) โดยลูกหลานจะนำอาหารที่อยู่ในความเชื่อ รวมทั้งผลไม้ต่างๆ มาทำพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษที่ตนนับถือ อีกทั้งเดือนที่ชาวจีนเชื่อกันว่าเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้ดวงวิญญาณทั้งหลายมารับส่วนบุญส่วนกุศลได้ และจะช่วยส่งผลบุญมาให้แก่ลูกหลานจะได้มีกินมีใช้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข


     การไหว้ในเทศกาลสารทจีนแบ่งออกเป็น 3 ชุด แบ่งออกเป็น3 ช่วงเวลา เรียงตามลำดับความสำคัญ


1.เริ่มต้นด้วยชุดสำหรับไหว้เจ้าที่

     จะไหว้ในตอนเช้าก่อนการไหว้อย่างอื่น มีอาหารคาวหวาน ขนมที่ไหว้ก็ขนมถ้วยฟู กุยช่าย ส่วนขนมไหว้พิเศษที่ต้องมีซึ่งเป็นประเพณีของสารทจีนคือขนมเทียน ขนมเข่ง ซึ่งต้องแต้มจุดสีแดงไว้ตรงกลาง เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อที่ว่าสีแดงเป็นสีแห่งความเป็นศิริมงคลนอกจากนั้นก็มีผลไม้ น้ำชา หรือเหล้าจีน และกระดาษเงินกระดาษทอง

 
2.ช่วงสายจนถึงช่วงเที่ยงชุดสำหรับไหว้บรรพบุรุษ

     คล้ายของไหว้เจ้าที่พร้อมด้วยกับข้าวที่บรรพบุรุษชอบ ตามธรรมเนียมต้องมีน้ำแกงหรือขนมน้ำใสๆ วางข้างชามข้าวสวย และน้ำชาจัดชุดตามจำนวนของบรรพบุรุษ ขาดไม่ได้ก็คือขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้และกระดาษเงินกระดาษทอง


3.ปิดท้ายด้วยชุดสำหรับไหว้วิญญาณเร่ร่อนหรือวิญญาณไม่มีญาติ

     เรียกว่า ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋ แปลว่า ไหว้พี่น้องที่ดี เป็นการสะท้อนความสุภาพและให้เกียรติของคนจีน เรียกผีไม่มีญาติว่าพี่น้องที่ดีของเรา โดยการไหว้จะไหว้นอกบ้านของไหว้จะมีทั้งของคาวหวานและผลไม้ตามต้องการและที่ พิเศษคือมีข้าวหอมแบบจีนโบราณ คอปึ่ง เผือกนึ่งผ่าซีกเป็นเสี้ยวใส่ถาด เส้นหมี่ห่อใหญ่ เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทองจัดทุกอย่างวางอยู่ด้วยกันสำหรับเซ่นไหว้

     ชุดของไหว้ที่เป็นของคาว 5 อย่าง ได้แก่ หมู ไก่ ตับ ปลา และกุ้งมังกร (ต่อมากุ้งมังกรหายาก จึงเปลี่ยนเป็นเป็ดสำหรับคนจีนแต้จิ๋ว และเปลี่ยนเป็นปลาหมึกแห้ง สำหรับคนจีนแคะ)

_______________________________


     สำหรับเรา www.ChinatownYaowarach.com (บริษัท ไชน่าทาวน์ เวิร์ลด เทรดดิ้ง กรุ๊ป จำกัด) จะร่วมถ่ายทอดข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเทศกาลและประเพณีที่ชาวจีนถือปฏิบัติสืบมาเพื่อให้เป็นความรู้แก่ลูกหลานชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงบุคคลต่างๆที่สนใจเรียนรู้เรื่องราวประเพณีจีน เทศกาลสารทจีนนอกเหนือจากความเชื่อเรื่องการเซ่นไหว้ดวงวิญญาณแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งกุศโลบายที่ทำให้ญาติมิตรที่สนิทมีโอกาสได้มาพูดคุยทานอาหารกัน เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาของความสุขของวงศ์ตระกูล



     บรรยากาศการไหว้บรรพบุรษ จะมีของเซ่นไหว้ เป็ด ไก่ อาหารทั้งคาวและหวาน ผลไม้ต่างๆ ขาดไม่ได้ก็คือขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้และกระดาษเงินกระดาษทอง



     หลังจากนั้นจะไหว้วิญญาณเร่ร่อนหรือวิญญาณไม่มีญาติ เรียกว่า ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋ แปลว่า ไหว้พี่น้องที่ดี เป็นการสะท้อนความสุภาพและให้เกียรติของคนจีน เรียกผีไม่มีญาติว่าพี่น้องที่ดีของเรา โดยการไหว้จะไหว้นอกบ้านของไหว้จะมีทั้งของคาวหวานและผลไม้ตามต้องการ



     บรรยากาศการไหว้สารทจีนบริเวณตลาดเก่า เยาวราช ข้างๆออฟฟิศของบริษัทไชน่าทาวน์ นี่เองค่ะขอบคุณรูปภาพร้าน "กู๋ระ" ที่ให้ทีมงานได้เก็บภาพสวยๆ ไว้ค่ะ โดยร้านอากู่ระ มีจำหน่ายแปะก้วยปอกเปลือกคุณภาพดีค่ะ 




     หลังจากไหว้เสร็จแล้วก็ทำการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง แอดมินพี่วิทย์ และแอดมินพี่ย้งยี้ ทำการเผากระดาษเงิน กระดาษทองเป็นที่เรียบร้อย



     และก็ถึงเวลาที่ ลอยคอ เฮ้ย! รอคอย เฮ้ย! ถูกแล้ว เวลาแห่งการ กิน กินแล้วก็กิน ฝีมือการทำอาหารโดยแอดมินพี่ย้งยี้ น้องอร และน้องแป้ง มีทั้งกุ้งอบเกลือ หมูกระเทียม แกงจืดฝักมะนาวดอง เป็ดย่าง ขนมจีบ ซาลาเปา โอ้ยยๆๆๆ บรรยายไม่หมดกันเลยทีเดียว เอาเป็นว่าอย่างที่เห็นตามภาพละฮ่ะ ใครเป็นใครดูเอาเอง ตอนนี้ชุลมุนกะการกินมากๆ 



     น้องอร(เสื้อแดง) น้องแป้ง(เสื้อขาว) จัดหนักกับอาหารมื้อนี้ อิ่มพุงกาง แอบไปงีบแล้วแง๋ๆ zz!!



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*


แหวน12นักษัตรแท้

ดูดวงปี 2566

หยกพม่าแท้แก้ปีชง

ป้ายอักษรจีนมงคลเขียนสด

ป้ายท้าวเวสสุวรรณ

รูปปั้นเทพเจ้ามงคล

ร้านบูชาเทพ

ร้านเทียนเฉิง แกลลอรี่

โคมแดงเต็งลั้ง


บูรพารังนก

รังนก กระเพาะปลาแห้ง

แต้เล่าจิ้นเส็ง

อื้อเล่งเฮง

UNC By ยู้ลูกชิ้นปลา

ช.ไชน่า

ลิ้มจิงเฮียง

ฮะกี่ลิ้มจิงเฮียง



แคปหน้าจอ ส่งรูปมาทาง
แชทLine@ : @CNTY ได้เลย
กทมฯ มีบริการส่ง Grabด่วน

ร้านใบชาเซียมเฮงฮวด

ร้านใบชาเยาวราช

ใบชาเซียมเฮงฮวด

ชาผู่เอ๋อร์

าต้าหงเผ

ชาอู่หลง

ส้มเช้ง กล้วยเครือ

คงคาเฟอร์นิเจอร์

ดอกไม้ประดิษฐ์

ร้านอาหาร

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์



 
    
view